Hè phòng dịch cùng con

Cập nhật, 10:18, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

Không biết làm gì để qua “mùa hè mà không được học hè, chơi hè” là tâm lý chung của không ít phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ thời điểm này. Ở nông thôn, cha mẹ là nông dân hay các nghề tự do có thời gian ở cùng con nhiều hơn còn “dễ thở”; nếu ở phố thị nóng nực, cha mẹ đi làm cả ngày thì không biết “nghỉ hè trẻ làm gì”.

Những dự định của tôi và nhiều phụ huynh trong “group phụ huynh lớp 1” về “học võ, học bơi hè” gác lại vì “an toàn cho trẻ là trên hết”. Phải tìm việc gì đó cho trẻ trải qua hè an toàn mà không nhàm chán? Xem ti vi thì không phải chương trình nào cũng tốt cho trẻ em và cũng không tốt cho mắt nếu phải xem suốt ngày. Chơi game thì dĩ nhiên càng không tốt rồi, nếu qua hè trẻ quên mặt chữ mà nghiện game thì sao?

Để mùa hè của con không nhàm chán, hãy cố gắng học cùng con mỗi buổi tối như khi con còn đang học tại trường. Sáng trước khi đi làm, không quên cho bài tập ở nhà, không cần nhiều và không cần quá nặng nề. Đơn giản theo khả năng của trẻ và không quên khích lệ bằng những phần quà để trẻ học tốt hơn. Sẽ tuyệt vời lắm nếu con học ngoan sẽ được tặng một quyển truyện tranh con thích. Nếu ngoan cả mùa hè, có thể con sẽ “thu hoạch” được cả bộ truyện tranh.

Dù phố thị hay thôn quê, cũng nên khuyến khích con tham gia những hoạt động hàng ngày, phụ giúp cha mẹ, ông bà tùy theo từng độ tuổi. Trẻ nhỏ thì được dạy lặt rau, phơi quần áo, lớn chút thì được dạy quét nhà, tưới bông,… Đừng để mùa hè ù lì trôi qua vô ích và cũng đừng buồn vì “hè mà không được vui hè”. Chúng ta hãy nhìn xa hơn những em bé đi cách ly một mình, hay những bé đang ở nhà cùng ông bà vì cha mẹ đang ở khu phong tỏa, vùng có dịch. Hãy học cách hạnh phúc với những điều kiện mình đang có và tạo ra mùa hè bổ ích cùng con.

VĨNH PHÚC