Những thiên thần blouse trắng

Cập nhật, 15:20, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Dịch COVID-19 lại tái bùng phát hơn 1 tháng nay. Những người làm công tác y tế lại mệt nhoài. Ai cũng hiểu rõ, nghề y luôn cực kỳ gian nan và nguy hiểm. Ngày xưa, quân đội tiên phong trong việc chống giặc ngoại xâm, bảo vệ dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Thì ngày nay, y- bác sĩ lại là những thiên thần blouse trắng ở vị trí tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Có xem những thông tin về y bác sĩ công tác ở tuyến đầu chống dịch mới thấy thương và cảm phục biết nhường nào. Hình ảnh nhân viên y tế mồ hôi chảy nhễ nhại trong bộ trang phục bảo hộ kín mít; hay tấm lưng phồng rộp, bỏng rát vì cháy nắng dưới cái nóng như thiêu như đốt gần 40 độ C ở tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh khiến ai cũng xót xa. Họ gần kề với nguy hiểm, tức đối mặt trực tiếp với giặc COVID-19, sơ sẩy một tí là có thể biến thành bệnh nhân. Vậy mà họ vẫn can đảm tiên phong, không một lời than thở. Có vị bác sĩ 78 tuổi ở Nghệ An viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống COVID-19. Lại có những sinh viên y tình nguyện, dù chưa có kinh nghiệm, mang dáng vẻ thư sinh nhưng vẫn xông pha tuyến đầu, nụ cười luôn nở trên môi. Các bạn còn nghĩ ra cách để giải tỏa căng thẳng như quay clip hài hước, chụp hình kỷ yếu, viết những dòng chữ đáng yêu lên bộ đồ bảo hộ... Bao nhiêu đó cũng đủ thấy, vì đất nước, vì nhân dân, họ sẵn sàng tham gia mặt trận chống COVID-19 đến cùng. Thật đáng trân trọng biết bao.

Mới đây, báo đài thông tin hơn 50 nhân viên y tế ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2 khiến mọi người bàng hoàng. Người dân cập nhật tin tức liên tục để theo dõi tình hình sức khỏe của họ. Trên nhiều trang Facebook, người ta chia sẻ nỗi buồn này và gửi những thông điệp yêu thương đến những y- bác sĩ đó, cầu chúc họ mau khỏi bệnh để tiếp tục chống dịch COVID-19. Những satus ấy được công dân mạng thả tim liên tục. Bệnh viện cần họ, bệnh nhân cần họ để vượt qua khó khăn với đại dịch này.

Chúng ta ngưỡng mộ, trân trọng nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch vẫn chưa đủ. Đừng ích kỷ nữa. Cần phải chung tay với Nhà nước, với y- bác sĩ mới mong đẩy lùi dịch bệnh triệt để. Để làm được điều đó, mỗi người dân phải thực hiện đúng, nghiêm túc chỉ thị (theo từng nơi) mà lãnh đạo địa phương đưa ra. Làm tốt nguyên tắc “5K” mà Bộ Y tế khuyến cáo. Chia sẻ mọi người cùng làm để nâng lên ý thức tự giác. Hạn chế ra đường nếu không cần thiết và khi ở nhà thì không nên tụ tập đông người tiệc tùng. Có như thế dịch bệnh mới mau dập tắt, y- bác sĩ mới sớm trở về đoàn viên cùng gia đình.

ĐẶNG TRUNG THÀNH