"Kỷ yếu" không có giấy phép xuất bản

Cập nhật, 10:08, Thứ Ba, 05/04/2016 (GMT+7)

 

Mới đây, ngành giáo dục một tỉnh ở ĐBSCL bất ngờ phát hiện có rất nhiều trường học mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia góp mặt trong quyển kỷ yếu do một người xưng là nhà báo L.S. thực hiện và phát hành vào tháng 1/2016.

Điều đáng nói ở đây là muốn có mặt trong quyển kỷ yếu dày đến 558 trang trên, mỗi trường phải đóng góp từ 12- 14 triệu trong khi nguồn kinh phí tại trường còn rất khó khăn.

Cạnh đó, nhiều trường còn phản ánh quyển kỷ yếu này lòe loẹt, kém chất lượng nhưng các trường bị buộc mua với giá 1 triệu đồng/quyển. Riêng các phòng giáo dục huyện, thành phố phải mua đến vài chục cuốn. Theo ước tính sơ bộ, người thực hiện sẽ “hốt” vài tỷ đồng một cách công khai và ngoạn mục.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trên cuốn kỷ yếu này không có thông tin gì về giấy phép xuất bản của cuốn sách này cũng như không có người đứng tên chịu trách nhiệm xuất bản mà vẫn được phát hành.

Vấn đề tiếp theo khiến nhiều người thắc mắc: L.S. là ai mà có quyền o ép các trường đóng góp tiền làm kỷ yếu và còn phải mua lại với giá cắt cổ? Ai là người cấp giấy giới thiệu để L.S. làm “bùa hộ mạng” đến liên hệ với các trường? Cuối cùng là lời giải thích của người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh này “… Không biết, không hay, không chỉ đạo việc này…”

Xem ra là giải thích này chưa thuyết phục, bởi việc làm này diễn ra công khai, quy mô cả tỉnh nhưng lãnh đạo Sở GD- ĐT tỉnh này không hề hay biết là không thể chấp nhận được. Câu hỏi đặt ra là Vĩnh Long hay còn tỉnh- thành nào lâm vào hoàn cảnh tương tự?

Quyển Kỷ yếu đang gây “bão”.

SONG ANH