Đằng sau những chiếc nón bảo hiểm giả

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện, thu giữ hàng ngàn chiếc nón bảo hiểm (NBH) giả. Trước đó cơ quan này cũng đã phát hiện nhiều trường hợp có quy mô và số lượng rất lớn.

Tất nhiên người sản xuất hàng giả sẽ bị xử lý theo pháp luật. Vấn đề đặt ra là vì sao tình trạng này vẫn đang tiếp diễn với quy mô ngày càng nhiều. Phải chăng mức độ xử lý các vụ việc vi phạm quá nhẹ nhàng chưa đủ sức răn đe người sản xuất nên dẫn đến tình trạng phạt thì cứ phạt, còn làm thì cứ làm.

Nhiều cơ quan thông tin đại chúng đã từng đưa tin: đã có khá nhiều nạn nhân tử vong khi xảy ra tai nạn giao thông vì sử dụng NBH kém chất lượng. Trách nhiệm thuộc về ai?

Đầu tiên phải kể đến nguyên nhân từ các nơi sản xuất NBH giả, NBH kém chất lượng do lợi nhuận mang lại cao. Nhìn từ góc độ ngược lại, có rất nhiều người tiêu dùng do ham giá rẻ nên dù biết chất lượng NBH không đảm bảo nhưng vẫn mua với mục đích đối phó với lực lượng công an và khi xảy ra tai nạn thì sự hối hận đã trở nên muộn màng.

Nhìn từ góc độ quản lý, rất nhiều lần cơ quan chức năng hô hào sẽ xử lý triệt để các điểm sản xuất lẫn các cơ sở kinh doanh mua bán NBH giả, NBH kém chất lượng, NBH “nhái” nhưng xem ra đâu vẫn hoàn đấy. Cụ thể người tiêu dùng có thể mua NBH rất dễ dàng, giá rẻ, đủ màu sắc, nhiều mẫu mã trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Gần đây, đã xuất hiện dịch vụ bán NBH “nhái” NBH khuyến mãi từ các hãng xe, các mạng điện thoại di động… với giá rẻ bất ngờ. Song song đó, cơ quan quản lý tuyên truyền người dân chỉ mua NBH chất lượng cao, có dán tem kiểm định. Tuy nhiên, với sự kiểm tra bằng mắt thường thì người tiêu dùng không thể phát hiện tem giả dán trên các NBH này. Đó là chưa kể đến việc người dân mua phải NBH giả dán tem giả với giá cao vì nghĩ rằng NBH có giá bán cao sẽ là NBH đạt chuẩn quy định.

Nên chăng các ngành hữu quan cần vào cuộc quyết liệt hơn để loại trừ các điểm sản xuất, kinh doanh NBH kém chất lượng. Cạnh đó người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng của chính mình bằng việc không mua và sử dụng NBH giá rẻ vì hậu quả sẽ khó lường.

PHƯƠNG ANH