Các loại thu nhập được miễn thuế

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Tôi có mua căn nhà của người chị, tôi muốn sang tên, vậy tôi nên làm hợp đồng mua bán hay tặng cho để được miễn thuế. Nếu làm hợp đồng mua bán tôi sẽ đóng thuế bao nhiêu phần trăm? Còn tặng cho thì sao (chúng tôi là chị em ruột)? Tôi nghe nói làm hợp đồng tặng cho sau này muốn bán căn nhà phải đóng thuế 100%, có đúng không?

Lâm Thanh Thủy (Bình Tân)

Trả lời: Về thuế thu nhập cá nhân:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định thu nhập được miễn thuế: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Về lệ phí trước bạ:

Theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Nghị định số 45/11/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: Nhà, đất thừa kế hoặc là quà tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Căn cứ vào các quy định trên, do là chị em ruột nên khi thực hiện việc chuyển nhượng căn nhà bằng hợp đồng mua bán hay tặng cho đều không phải nộp thuế thu nhập cá nhân còn lệ phí trước bạ thì chỉ được miễn khi hợp đồng được lập là hợp đồng tặng cho. Vậy để được miễn cả thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ thì bạn nên lập hợp đồng tặng cho khi thực hiện chuyển nhượng quyền căn nhà trên.

Sau khi bạn đã là chủ sử dụng đối với căn nhà thì bạn có quyền thực hiện việc bán. Khi bán, bạn có phải nộp thuế hay không phụ thuộc vào chủ thể được nhận chuyển nhượng và căn nhà bạn chuyển nhượng có phải là tài sản duy nhất của bạn tại thời điểm chuyển nhượng không, nếu như không thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định thì bạn phải nộp với mức tương ứng là: Giá chuyển nhượng x thuế suất 2%.

PHÒNG BẠN ĐỌC