Hành động cao đẹp

Cập nhật, 08:02, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Ngày 12/3/2016, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin: một chiếc tàu cá ở Quảng Ngãi đã cứu sống 3 thuyền viên bị chìm giữa biển cả và đưa họ về đất liền an toàn.

Chuyện đáng nói ở đây là chiếc tàu cứu nạn này đã tự nguyện bỏ dở chuyến đánh bắt với kinh phí nhiên liệu trên 30 triệu đồng. Đó là chưa kể đến khoản chi trả tiền công cho các thuyền viên trên tàu.

Câu hỏi đặt ra là vì sao họ lại có hành động cao đẹp nhân văn đến như vậy mà không băn khoăn về nhiên liệu lẫn nguồn lợi đánh bắt trong chuyến ra khơi này bị dở dang? Vấn đề tiên quyết là giành giật sự sống cho người bị nạn.

Và, chủ tàu là người chịu thiệt thòi nhất. Chưa biết kết quả thế nào nhưng mọi người đều rất mong đợi sự đồng cảm, sẻ chia và quyên góp từ nhiều phía để sự thiệt thòi nhân ái trên được bù đắp thỏa đáng trong niềm vui chung của cộng đồng.

Và chắc rằng những thuyền viên đi chung chuyến tàu cứu nạn trên sẽ rất vui lòng không nhận khoản tiền công của mình vì đã góp phần cứu sống 3 đồng nghiệp của mình.

Khỏi phải nói niềm vui của 3 thuyền viên được cứu sống cũng như gia đình của họ. Họ đã trở về từ cõi chết bằng tấm lòng nhân của người khác. Và biết đâu ngày mai đây khi ra khơi, họ lại cứu sống những bạn nghề khác khi gặp nạn để trả ơn đời, ơn người.

Từ việc làm trên, một lần nữa mỗi người chúng ta cần suy nghĩ về cách hành xử của mình khi đứng trước những tai nạn mà mình chứng kiến mà hoàn toàn có thể tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Đâu lạ gì các trường hợp vô tư bỏ mặc người bị nạn trên biển, trên sông, trên đường bộ. Đâu lạ gì những con người thản nhiên trước những đám cháy, những ca bệnh đột xuất,… để đổi lấy sự tránh né rất đáng buồn.

Rất may trong xã hội vẫn còn nhiều, rất nhiều cá nhân, tập thể sẵn sàng hy sinh để cứu lấy sinh mạng và tài sản người khác. Họ xông vào lửa dữ; lao xuống những dòng sông chảy xiết giá lạnh; bỏ qua công việc riêng tư để đưa người bị nạn đến nơi cần thiết. Và đây, con tàu nhân ái ở Quảng Ngãi đã bỏ dở chuyến đánh bắt để cứu lấy 3 con người,…

Còn rất nhiều, nhiều lắm những câu chuyện buồn về sự vô cảm nên những mẩu chuyện đẹp thế này đáng để mọi người cùng suy ngẫm để tự điều chỉnh suy nghĩ và hành động của mình.

SONG ANH