Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Cập nhật, 20:04, Chủ Nhật, 07/08/2022 (GMT+7)

 

Theo Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), 40% nguyên nhân hiếm muộn tới từ nam giới; trong đó, suy giảm chất lượng tinh trùng là nguyên nhân chủ yếu. Nam giới hút thuốc sẽ làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, gia tăng tỷ lệ tinh trùng chết và bất thường về mặt hình dạng, chức năng.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng thuốc hút, với người nghiện thuốc càng nặng thì điều này càng rõ. Hành động hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của những người thường xuyên phải hút thụ động. Những ảnh hưởng về vấn đề vô sinh và rối loạn cương của người hút thuốc lá thụ động tương đương nhóm người hút thuốc lá.

Nguy hiểm hơn, thuốc lá còn làm giảm nghiêm trọng dòng máu đến dương vật, một số trường hợp gây liệt dương. Việc cai thuốc lá có thể cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng hoặc làm ngăn chặn tình trạng xấu hơn có thể xảy ra.

Còn với nữ giới, các nghiên cứu cũng cho thấy, hút thuốc gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, trong thời gian mang thai nếu phụ nữ hút thuốc lá có thể bị sảy thai, gây dị tật bẩm sinh.

Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từng tiếp nhận những ca vô sinh không rõ nguyên nhân, ngay cả khi đã làm những xét nghiệm tầm soát và những yếu tố liên quan đến vô sinh. Cho đến khi bệnh nhân thú nhận hút hàng chục điếu thuốc lá mỗi ngày, các bác sĩ mới nhận định việc hút thuốc đã góp phần gây nên vô sinh ở nam giới. Sau quá trình cai thuốc và điều trị đúng phác đồ, nhiều người đã có thể có con sau nửa năm bỏ thuốc lá.

™Bài, ảnh: MAI ANH