Cách ly đúng cách trẻ mắc tay chân miệng

Cập nhật, 07:16, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần chăm sóc tại nhà như thế nào, xin bác sĩ cho biết cách phòng ngừa và điều trị?

Trần Thị Hồng Vân

(Tích Thiện- Trà Ôn)

Trả lời:

Bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm và có xu hướng tăng trong khoảng từ tháng 3- 5 và tháng 9- 12. Hầu hết, trẻ mắc tay chân miệng độ nhẹ đều được bác sĩ cho theo dõi và chăm sóc tích cực tại nhà theo những nguyên tắc như sau:

Thực hiện việc cách ly đúng cách giữa trẻ bệnh và trẻ lành để hạn chế sự lây nhiễm: Trẻ xác định đã mắc tay chân miệng phải được nghỉ học từ 7- 10 ngày. Nếu gia đình có nhiều trẻ cùng chung sống nên cách ly tuyệt đối giữa trẻ lành và trẻ bệnh. Người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế cho mình và cả trẻ bệnh. Sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để hạn chế sự lây lan.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt cho trẻ để giúp mau lành bệnh: Thường xuyên tắm rửa và khuyến khích trẻ rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy. Quần áo, tã lót của trẻ bệnh nên ngâm dung dịch sát khuẩn hoặc luộc nước sôi trước khi giặt. Vật dụng cá nhân của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm, muỗng ăn… nên luộc sôi và sử dụng riêng biệt.

Tạo môi trường sống trong lành và an toàn giúp trẻ khỏe mạnh hơn: Người chăm sóc trẻ như cha mẹ, ông bà, người giữ trẻ… cần giữ sạch đôi tay qua việc rửa bằng xà phòng và nước sạch trước khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn và sau khi làm vệ sinh, thay tã lót cho trẻ… Đồ chơi và vật dụng thường dùng cho trẻ cần được tẩy trùng bằng dung dịch sát khuẩn.

Sử dụng thuốc điều trị tại nhà cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ: Giảm đau miệng và hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt paracetamol liều 10- 15 mg/kg cân nặng mỗi 4- 6 giờ. Giảm ngứa cho trẻ bằng các loại thuốc kháng histamin thông thường như chlorpheniramine, theralene… theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Bổ sung nguồn nước uống cho trẻ nhất là các loại nước ép trái cây chứa nhiều vitamin.

Đưa trẻ đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu thấy có một trong những biểu hiện sau: Sốt cao liên tục 390C không hạ sau khi đã hạ sốt tích cực, giật mình chới với, hốt hoảng, thất thần, run chi (thấy rõ khi đưa đồ chơi cho trẻ cầm), yếu chi, trẻ đi đứng loạng choạng, đảo mắt bất thường, quấy khóc, co giật, nôn ói nhiều và thở mệt.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)