Chán ăn thường gặp khi mắc các bệnh nhiễm trùng

Cập nhật, 09:00, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

Con tôi 15 tháng tuổi, thường bị bệnh nên bé rất biếng ăn. Tôi cần phải chăm sóc và cho bé ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Trần Thị Minh Huệ

(Trung Chánh- Vũng Liêm)

Trả lời:

Chán ăn là triệu chứng thường gặp trong các bệnh nhiễm trùng do một chất có tên khoa học là cahectin, đó là một cytokin peptid được tạo ra bởi các thực bào.

Chán ăn kèm các triệu chứng nôn, buồn nôn sẽ làm trẻ giảm tiếp nhận khẩu phần ăn. Khi bị bệnh cơ thể trẻ có hàng loạt đáp ứng về sinh học như hoạt động của hệ miễn dịch làm mất các chất điện giải, tiêu hao nhiều năng lượng gây chán ăn. Do đó, cần giữ môi trường thông thoáng, mặc quần áo thoáng mát cho trẻ, giữ vệ sinh cá nhân tốt và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, chế độ ăn cũng rất quan trọng như: thức ăn cho trẻ phải lỏng, dễ tiêu, tốt nhất là ăn cháo súp có thịt, cá, trứng, sữa… Chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày, cố gắng tăng dần lượng protein (đạm) và năng lượng, đảm bảo đủ nước và chất khoáng.

Đối với trẻ bú mẹ nên tiếp tục cho bú nhiều hơn bình thường. Nếu trẻ không bú được cần vắt sữa mẹ và cho trẻ uống bằng muỗng nhiều lần trong ngày. Đối với trẻ ăn dặm cần cho ăn bột, cháo loãng hơn bình thường nhưng vẫn giữ đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Bạn có thể đưa trẻ đến trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh để bác sĩ thăm khám và có hướng dẫn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)