Tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Cần ý thức, trách nhiệm của người dân

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 sẽ củng cố thêm miễn dịch.
Việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 sẽ củng cố thêm miễn dịch.

(VLO) Chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 đang được tỉnh Vĩnh Long tích cực thực hiện. Người dân thuộc diện tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 cũng ý thức chủ động tiêm, nhằm khôi phục khả năng miễn dịch trước dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Sáng 4/7, tại Trạm Y tế xã Tân Hạnh- Long Hồ có rất đông người dân đến tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 vắc xin ngừa COVID-19. Ai cũng hiểu vắc xin chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường.

Vừa tiêm xong mũi 4, chú Nguyễn Văn Tín phấn khởi: “Dịch bệnh được kiểm soát bình thường như hôm nay cũng nhờ có vắc xin. Và cũng nhờ vắc xin mà cả nhà tôi bị mắc COVID-19 hồi tháng 3 đều lướt qua nhẹ nhàng. Giờ tới lịch tiêm mũi 4 thì cả nhà tôi tuân thủ tiêm”.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin mũi 4 để bảo vệ sức khỏe chính mình, cộng đồng và góp phần cùng Đảng, Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân trong tỉnh đã tích cực tiêm mũi nhắc lại lần 1, lần 2 theo khuyến cáo của ngành y tế và vận động người thân, bạn bè đi tiêm.

Chú Trương Tấn Dũng (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhờ vắc xin mà cuộc sống mới trở lại bình thường, nhưng cũng không nên chủ quan vì ngành y tế khuyến cáo có biến chủng mới”.

Còn ông Nguyễn Văn Hồng (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói: “Tôi thấy tiêm mũi 4 rất cần thiết, mặc dù dịch bệnh ổn rồi nhưng miễn dịch của vắc xin cũng có hạn theo thời gian nên tôi theo khuyến cáo của Nhà nước, của ngành y tế tiêm đúng liều, đúng lịch”.

Sáng 4/7, tại Trạm Y tế xã Tân Hạnh-Long Hồ có rất đông người dân đến tiêm nhắc mũi 3, mũi 4.
Sáng 4/7, tại Trạm Y tế xã Tân Hạnh-Long Hồ có rất đông người dân đến tiêm nhắc mũi 3, mũi 4.

Để duy trì và tạo thêm miễn dịch cho người dân, đặc biệt là người có nguy cơ cao mắc COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tiêm ngừa cho người dân.

Tại các địa phương, các tổ, đội tiêm ngừa COVID-19 đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, tuyên truyền người dân tiêm mũi nhắc lại.

Theo chân nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế Phường 3 (TP Vĩnh Long) len lỏi trong các căn hẻm nhỏ đến tiêm cho các cụ có bệnh nền nặng, người khuyết tật không thể đến được điểm tiêm.

Tại căn nhà nằm trong hẻm trên đường Phạm Thái Bường, sau khi xem kỹ hồ sơ bệnh án của bà Đoàn Hồng Nh. (78 tuổi) đang điều trị nhiều căn bệnh như tăng huyết áp, thoái hóa khớp, suy hô hấp nặng phải đặt ống nội khí quản,… các y bác sĩ đã hoãn tiêm để bà uống hết thuốc đang điều trị và hẹn 2 tuần sau đến nhà tiêm cho bà.

Bác sĩ Phan Thị Ngọc Nhi- Trưởng Trạm Y tế Phường 3 chia sẻ, có những trường hợp còn nặng hơn, nằm liệt tại chỗ đã nhiều năm, có người gặp vấn đề về nghe, bị lẫn… nên việc phổ biến càng khó khăn hơn.

Chú Nguyễn Văn Thọ (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Má của tôi 90 tuổi, nằm tại chỗ nên nhân viên y tế đã đến tận nhà tiêm cho bà. Họ hỏi han bệnh nền, vấn đề sức khỏe, phổ biến một số lưu ý cho người nhà, cho xác nhận đồng ý tiêm rồi hỏi han má tôi về phản ứng khi tiêm những mũi trước, dặn dò rất kỹ nên gia đình rất an tâm”.

Vắc xin- vũ khí quan trọng phòng chống dịch COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia. Việt Nam đã tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và có nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Đến nay, tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng chống dịch bệnh. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được nhắc lại bổ sung kịp thời nhất.

Tại Vĩnh Long, theo đánh giá của ngành y tế, ý thức phòng bệnh bằng vắc xin của người dân không ngừng nâng lên. Tính đến thời điểm này, Vĩnh Long tiêm mũi 3 đạt gần 65% dân số từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 4 cho trên 23% đối tượng thuộc diện quy định.

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Những ngày gần đây tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 trên địa bàn tỉnh tăng cao. Khi tiêm nhắc lại bổ sung sẽ giảm nguy cơ mắc nguy cơ tái nhiễm và tử vong cho người dân đặc biệt trong thời gian gần đây có sự xâm nhập của chủng Omicron biến thể BA.5. Kháng thể bảo vệ của vắc xin COVID-19 sẽ suy giảm theo thời gian, cụ thể 4- 6 tháng.

Do đó, việc tiêm các mũi nhắc lại là cần thiết để phòng mắc bệnh, tái mắc bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng, tử vong, nhất là trong bối cảnh xuất hiện các biến thể mới khó lường”.

Biến thể BA.5 đang lây lan nhanh trên thế giới và đã xâm nhập vào Việt Nam. Theo Bộ Y tế, vắc xin vẫn là yếu tố quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Khi tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 sẽ củng cố thêm miễn dịch để phòng chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

Ý thức tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch của người dân sẽ góp phần nâng miễn dịch cộng đồng, chung tay đẩy lùi các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, nhất là việc biến chủng mới BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin ngừa COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN