Khéo lo sắm Tết

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Nên lên kế hoạch mua sắm sớm để tiết kiệm, thoải mái đón Xuân vui tươi.
Nên lên kế hoạch mua sắm sớm để tiết kiệm, thoải mái đón Xuân vui tươi.

(VLO) Tết đã đến, trong nhà ngoài ngõ đâu đâu cũng rộn ràng đón Xuân. Cùng với niềm vui mong chờ một cái Tết sum vầy, ấm áp bên người thân yêu, chị em phụ nữ cũng đau đầu tính toán phải mua sắm Tết như thế nào cho hợp lý, nhất là đối với người trẻ khả năng kinh tế còn hạn hẹp. 

Vào thời điểm cận Tết, loạt câu hỏi “nên mua sắm gì”, “tiêu bao nhiêu là đủ” lại trở thành một chủ đề được mọi người quan tâm.

Đặc biệt là người trẻ, thu nhập chưa ổn định vẫn cần chi tiêu cho nào là quần áo mới, mua sắm trang hoàng nhà cửa, tiền lì xì, tiền biếu cha mẹ, tiền quà cáp, tiền tàu xe đi lại…

Bạn gái Vân Trang chia sẻ: “Tôi vừa mới đi làm được 2 năm thu nhập chưa cao. Tết này tôi chỉ có hơn chục triệu để chi tiêu Tết. Vì thế tôi phải tiết kiệm tối đa.

Nhu cầu mua sắm với người trẻ thì không kể hết nhưng tôi chỉ mua thứ thật sự cần thiết thôi, chỉ cần 2 bộ đồ mới là đủ. Tôi chưa có gia đình riêng nên cũng dễ tính, chỉ dành một khoản biếu cha mẹ góp vào ăn Tết chung với cả nhà là được.

Cha mẹ tôi cũng không có nhu cầu mua sắm gì cao, chỉ cần gia đình tụ họp đầy đủ cùng ăn Tết sum vầy là đủ hạnh phúc”.

Vợ chồng chị Huỳnh My cũng vừa ra riêng không lâu lại mới có con nhỏ nên hai vợ chồng cũng hết sức tính toán, lên kế hoạch chi tiêu Tết thật cụ thể tiết kiệm thì mới đủ chi so với tổng thu nhập Tết của cả hai chưa được 50 triệu đồng. “Vợ chồng tôi phải dành một khoản tương đối để lì xì và mua quà Tết cho hai bên gia đình.

Còn rất nhiều thứ để sắm sửa cho tổ ấm của mình nhưng tôi chỉ ghi chú những món thật cần thiết. Hai vợ chồng còn trẻ nên nhu cầu sắm quần áo mới cũng được ưu tiên. Tôi chỉ mua một ít thức ăn để sẵn trong nhà, còn phần nhiều các ngày Tết sẽ về ăn Tết hai bên nội ngoại”- chị Huỳnh My chia sẻ.

Ngày Tết có trăm thứ cần phải mua. Tuy nhiên bạn cần phải lập danh sách tất cả những thứ phù hợp với gia đình, sao cho vẫn đủ đầy mà hợp lý cho một cái Tết trọn vẹn là được.

Danh sách chi tiết phải lên sẵn từ trước để có thời gian bổ sung những thứ cần dùng khác. Ưu tiên các khoản thiết yếu trước, sau đó mới đến các khoản chưa cần ưu tiên như ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ về quê, du lịch...

Bởi vậy, nếu bạn rảnh rỗi hãy bắt đầu mua sắm dần từ những ngày trước Tết. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản không nhỏ vì các loại sản phẩm lúc này còn chưa tăng giá.

Chưa kể bạn còn tránh được cảnh chen chúc tấp nập, vất vả chờ đợi khi mua sắm Tết. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên xem xét lựa chọn các chương trình khuyến mãi lớn dịp cuối năm. Đây là một cách mua sắm thông minh có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí tối đa.

“Mình làm công nhân xa nhà. Mức lương cộng thưởng Tết của mình năm nay rơi vào khoảng 20 triệu. Mình dự định gửi cho cha mẹ 5 triệu, 3 triệu mua quà Tết cho hai bên nội ngoại, 2 triệu cho bản thân mua quần áo, làm tóc. Phần còn lại dành chi xài trong mấy ngày Tết và sau Tết.

Trước đây cả tháng mình đã mua dần những thứ cần thiết cho bản thân và một ít quà cho cha mẹ. Gặp những lúc có chương trình khuyến mãi mình sẽ mua thứ cần thiết ngay cho tiết kiệm. Thu nhập không cao thì phải lên danh sách tính toán kỹ để đủ chi tiêu”- bạn trẻ Ngọc Minh chia sẻ.

Trước không khí rộn ràng của những ngày cận Tết, người trẻ hay có tâm lý hưởng thụ bằng cách tự thưởng cho bản thân những món đồ yêu thích, có giá trị cao sau một năm làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, nếu không kiềm chế được “cơn nghiện” mua sắm, việc “vung tay quá trán” là điều khó tránh.

Tết là khoảng thời gian xua tan những áp lực trong cuộc sống, tận hưởng không gian ấm cúng, sum vầy bên gia đình. Cứ thoải mái tinh thần, không tạo áp lực cho bản thân mình, cũng đừng so đo hay hơn thua với bạn bè. Điều đó chỉ làm ảnh hưởng xấu đến tâm trạng vui vẻ tận hưởng Tết mà thôi.

Hãy lên kế hoạch mua sắm phù hợp với túi tiền và tuân thủ làm theo. Mọi thứ nằm trong kế hoạch thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp và chúng ta sẽ có một tâm trạng đầy vui tươi chào đón Tết.

Bài, ảnh: LAM NGỌC