Hoa hồng trò chuyện

Việc nhà một gánh?

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi tranh cãi gay gắt về công việc nhà. Chồng tôi bảo tôi ở nhà chỉ việc cơm nước, đưa rước con mà làm không xong. Còn chồng tôi lo làm kiếm tiền, căng thẳng, áp lực đủ điều. Tôi nghĩ chồng là trụ cột kinh tế gia đình, có vai trò quan trọng thật nhưng người vợ ở nhà quán xuyến nhà cửa, dạy dỗ con cái cũng có vai trò rất quan trọng. Thế sao phải phân biệt việc chồng việc vợ?

Tôi thấy những người bạn của mình thật tốt phước khi được chồng giúp đỡ việc nhà mà còn ca ngợi vợ hết lời. Nào là “vợ tôi giỏi quán xuyến”, “nếu không có vợ tôi quản lý chi tiêu thì giờ tôi vẫn còn khố rách áo ôm” hoặc “vợ chồng san sẻ công việc cho nhau thì không khí gia đình mới vui vẻ, ai làm mệt mà không cau có chứ”,… Cứ nghe những lời như thế là tôi buồn, như dao cứa vào lòng.

Hồi trước đã vậy, giờ làm ăn khó khăn hơn, chồng tôi càng dấm dẳng, mất ngủ thường xuyên. Dường như bao nhiêu chuyện bực bội ở công ty, ngoài xã hội là đem hết về nhà trút lên đầu vợ. Tôi tự an ủi là chắc công việc ngày càng áp lực vì anh đã là trưởng phòng, chứ những năm mới cưới dù kinh tế không khá giả nhưng chúng tôi rất hạnh phúc.

Tôi vài lời tâm sự cùng chị cho nguôi ngoai vậy thôi. Anh ấy mà biết tôi “cởi áo cho người xem lưng” là không yên đâu.

H.Y.

Nếu nói công việc nhà là không nhiều áp lực thì đúng nhưng nói là nhàn hạ thì hoàn toàn sai nhé! Công việc nhà đâu chỉ là nấu cơm, đưa rước con?

Nếu là nấu cơm thì phải có đi chợ chọn mua thức ăn, rồi nhặt rau, làm cá, xắt thịt, rồi xào xào nấu nấu để có mâm cơm tươm tất; sau đó còn phải dọn dẹp bếp núc, rửa chén bát, nồi niêu xoong chảo.

Nếu là giặt giũ thì còn là phơi phóng, ủi phẳng, xếp quần áo cho gọn gàng, rồi còn coi cái áo nào đứt nút, cái quần nào sút chỉ để xử lý.

Bởi vậy, trong cái công việc lặt vặt ấy có rất nhiều cái lặt vặt khác mà phải qua nhiều công đoạn, tốn nhiều thời gian mới hoàn thành.

Khi vợ chồng phân định chồng ra ngoài kiếm tiền, vợ ở nhà chăm sóc gia đình thì giữa vợ chồng cần có sự thấu hiểu để dễ cảm thông, cần sự dung hòa để giảm bớt những áp lực cho nhau.

Riêng về chồng bạn, Hoa Hồng nghĩ việc mất ngủ thường xuyên có ảnh hưởng đến tâm trạng khiến dễ nổi nóng, nhiều khi vì thiếu ngủ mà làm việc không tập trung, hiệu quả kém.

Bạn nên động viên chồng tìm những giải pháp giảm bớt căng thẳng như đi bộ, tập thể dục, tập yoga, ăn uống điều độ,…

Có như vậy mới dễ ngủ và ngủ đủ giấc, cho cảm giác sảng khoái vào ngày mới. Nếu cần thì bạn cũng nên đưa chồng bạn đi khám bác sĩ để loại trừ những yếu tố khác gây mất ngủ và điều trị tích cực để có thể trạng khỏe mạnh, thần kinh vững vàng, sáng suốt.

Rất mong bạn tìm lại được chuỗi ngày hạnh phúc trước đây.

HOA HỒNG