Hoa Hồng trò chuyện

Đừng chấp nhặt

Cập nhật, 00:59, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Vợ chồng em làm công nhân ở xa, phải cần kiệm lắm mới có dư chút đỉnh. Tụi em đã có con mà nếu nuôi con và cho con đi học tại chỗ trọ thì vợ chồng em không lo nổi. Vì vậy, vợ chồng em gửi con về quê, nhờ mẹ chồng của em chăm sóc. Con bé ngoan và xinh lắm. Ai thấy cũng thương.

Mấy ngày gần đây, mẹ chồng em lại kêu vợ chồng em về. Bà nói “người ta làm công nhân về rần rần, còn tụi bây thì Tết nhất tới nơi rồi vẫn không về” và còn nặng nhẹ đủ điều. Em buồn lắm, nói với chồng em thì anh ấy bảo “lo làm đi, làm có tiền trước đã”. Chồng em làm quản lý phân xưởng, còn em là công nhân lâu năm. Hàng năm, đến gần Tết tụi em mới được nghỉ. Những năm dịch giã, ít đơn hàng thì được về sớm mấy ngày. Năm nay, công ty cho nghỉ việc một số công nhân nên số còn lại phải làm nhiều hơn. Khả năng là về trễ hơn năm rồi.

Em cũng biết công ơn bà lo cho cháu, nên khi về cũng mua quà cáp cho bà. Hàng tháng, em gửi tiền về đều đặn, không thiếu một xu. Giờ bà không thông cảm, chả lẽ tụi em nghỉ việc về quê ăn bám hay sao? Nếu về quê thì tiền đâu lo cho con em, tiền đâu mua gạo mắm vì nhà em tuy ở quê nhưng không có ruộng rẫy gì.

minhhaixxxxvl@gmail.com

Những công nhân về quê rần rần như lời bà nói có thể là những công nhân mất việc và chắc là cuộc sống sẽ gặp không ít khó khăn. Cho nên, có việc làm đã là việc tốt cho vợ chồng em. Vấn đề còn lại là sắp xếp sao cho cháu bé sống tốt nhất và phát triển toàn diện.

Vợ chồng bạn phải có cuộc nói chuyện ra ngô ra khoai với bà mẹ chồng mới được. Chắc hẳn bà rất thương cháu, thương vợ chồng bạn mới dang tay ra giúp vợ chồng bạn chăm sóc, dạy dỗ cháu. Tuy nhiên, khi bà bực dọc hay cáu kỉnh thì cũng có lý do. Có khi là do bà không được khỏe, bị bệnh hoặc lý do nào đó mà vợ chồng bạn nên tìm hiểu để giải tỏa cho bà. Nếu bà không khỏe thì bạn có thể nhờ người thân khác hỗ trợ cho bà được nghỉ ngơi một thời gian.

Đối với người lớn tuổi, sự quan tâm của con cháu là liều thuốc khỏe đấy! Hãy dành thời gian thăm hỏi bà nhiều hơn nhé! Và, sự càm ràm, “nặng nhẹ” theo cách nói của bạn cũng là điều thường tình của người lớn tuổi. Hãy lắng nghe và đừng để tâm, chấp nhặt thì không khí gia đình sẽ cởi mở hơn!

Khi về nghỉ Tết, vợ chồng bạn cũng nên bàn bạc với mẹ chồng việc mình phải đi làm kiếm tiền lo cho gia đình và lo cho tương lai của con nữa. Có sự nhất trí và quyết tâm cao của các thành viên trong gia đình thì không ngại gì khó khăn, gian khổ nữa, phải không bạn?

HOA HỒNG