Yêu và được yêu

Cập nhật, 10:59, Thứ Năm, 02/12/2021 (GMT+7)

 

Tình yêu chân thật, lâu bền phải xuất phát từ hai phía, cho đi và nhận lại hạnh phúc.Ảnh minh họa
Tình yêu chân thật, lâu bền phải xuất phát từ hai phía, cho đi và nhận lại hạnh phúc.Ảnh minh họa

Tình yêu phải đến từ hai phía, chỉ có từ hai phía thì tình yêu mới thật sự hạnh phúc, tình yêu đến từ một phía thì chỉ có tan vỡ.

Theo đuổi cô sinh viên dưới mình 4 lớp đến khi ra trường đi làm rồi thì mới cưa đổ, anh M.T. luôn cảm thấy hạnh phúc tràn đầy. Nàng là con gái gia đình danh giá, xinh xắn, thanh lịch, dịu dàng như công chúa.

Ngay khi gặp gỡ cô sinh viên năm nhất lần đầu tiên thì anh chàng sinh viên năm cuối đã bị “hớp hồn”. Anh quyết tâm chinh phục cho bằng được. Cũng “lên bờ xuống ruộng” hơn năm trời cho đến lúc anh tốt nghiệp ra trường xin được việc làm rồi anh mới thành công. Khỏi phải nói anh chàng cưng yêu chiều chuộng bạn gái như thế nào.

Mọi ngôn tình lãng mạn trong phim ảnh đều được anh áp dụng. Anh đón đưa quan tâm chăm lo từng chút từ việc ăn uống đến cái hắt hơi nhăn mày của nàng. Cứ thế quen nhau hơn 2 năm, anh vẫn luôn là người “chạy theo phía sau” cô gái.

Cho đến khi anh bạn thân đồng nghiệp biết rõ chuyện yêu của anh M.T. thật lòng khuyên anh rằng “tôi thấy bạn yêu cực quá. Coi kỹ lại coi người ta có yêu bạn nhiều không hay chỉ có bạn là lọt hố quá sâu”.

Khi nghe bạn nói thế, anh M.T. tối về đã nghiêm túc suy nghĩ, nhìn nhận lại cả quá trình yêu của mình và xâu chuỗi từng vấn đề để nhận ra rằng từ lúc quen nhau, bạn gái anh hiếm khi quan tâm hỏi han kỹ về công việc gia đình của anh.

Những lúc anh gặp vấn đề khó khăn trong công việc cô nàng cũng không để ý nhận ra, không chia sẻ được với anh chuyện gì. Cô chỉ biết vòi vĩnh anh làm chuyện này chuyện kia, nếu không thực hiện thì giận hờn anh phải năn nỉ.

Đôi khi anh cũng thấy mệt mỏi và chán nản vì những yêu cầu trẻ con vô lý của cô, nhưng khi đối diện với người yêu dấu anh lại xiêu lòng. Tuy cũng đau tim nhưng anh đã nhận ra rằng trong mối quan hệ tình cảm này, anh là người đi yêu, còn cô nàng của anh chỉ là muốn hưởng thụ cảm giác được yêu.

Khi bạn yêu ai đó quá nhiều, hình ảnh họ dường như phủ sóng khắp trái tim và lý trí bạn, để mỗi phút giây bạn đều nghĩ về người ấy, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đối phương được vui vẻ, hạnh phúc. Rồi mỗi ngày bạn chìm đắm trong cảm giác ngô nghê của tình yêu mà không đủ sáng suốt để nhận ra điều gì khác.

Còn hạnh phúc nào viên mãn hơn yêu một người mà người ấy cũng yêu mình. Tình yêu xuất phát từ cảm xúc chân thành của hai trái tim bao giờ cũng bền vững hơn. Bên cạnh tình yêu nồng nàn đầy cảm xúc tốt đẹp thì hai người bên nhau còn cần nhiều vấn đề khác, đó là sự hòa hợp, chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng nhau. Nếu chỉ có một người phải luôn “đi yêu”, còn đối phương lại ích kỷ chỉ biết “nhận yêu” thì sớm muộn cũng sẽ đi đến kết cuộc tan vỡ.

Nếu bạn đang là người “được yêu”, thì hãy nên biết trân quý diễm phúc mình đang có, không phải mỗi một người “đi yêu” đều sẽ mãi luôn hy sinh cho bạn mà không chút hối tiếc gì. Đừng mãi cho rằng mỗi một cú điện thoại gọi là có mặt ngay, mỗi một nụ cười, mỗi một hành động quan tâm chăm sóc đều là đương nhiên phải như vậy.

Bởi mỗi một người “đi yêu” đã bỏ bao nhiêu tâm huyết trong những việc này, người “được yêu” sẽ không bao giờ cảm nhận được. Khi đang sống trong hạnh phúc được yêu thương, hãy nhớ cũng nên học cách “đi yêu thương” người ta, tránh cho đối phương cảm thấy thất vọng, không còn cố gắng thêm được nữa mà rời đi.

Quan trọng là nên suy nghĩ thấu đáo xem bản thân có thật sự yêu người ta không, hay chỉ cảm động về những tình cảm đối phương dành cho mình và sớm đưa ra quyết định chính xác để không làm khổ người khổ mình.

Biết rằng yêu một người là bất chấp tất cả, dù thấy ở người đó những điều không hoàn hảo mà vẫn yêu, luôn muốn mang lại cho người mình yêu những điều tốt đẹp nhất. Yêu nghiêm túc là hướng tới một mối quan hệ lâu dài.

Ai rồi cũng có một người bạn đời của mình, ai rồi cũng có cho mình một câu chuyện tình yêu, dù vui dù buồn nó cũng là câu chuyện được kể riêng của mỗi người. Đối với một mối quan hệ cũng vậy, đến khi bạn bình tâm cảm xúc lại để nhìn nhận mọi vấn đề phát sinh trong quá trình yêu nhau và khi mà bạn nhận ra mình không được trân trọng, không còn được yêu thương, bản thân chỉ đi yêu người ta mà không hề được yêu.

Khi mà bạn cảm thấy kiệt sức và không thể chịu đựng được nữa thì hãy biết cách buông bỏ và tự bảo vệ mình. Mạnh mẽ vực dậy, vững tin bước tiếp để chờ đón một điều tốt đẹp hơn phía trước. Ngoài tình yêu trong cuộc sống còn nhiều vấn đề để ta quan tâm như gia đình, công việc, bạn bè…

Tóm lại tình yêu phải đến từ hai phía, cho đi và nhận lại, đừng mãi là người luôn cho, cũng không nên chỉ biết nhận. Tình yêu chân thật phải xuất phát từ hai trái tim đồng điệu, tự nguyện quan tâm chia sẻ, chăm sóc và cùng nắm tay đồng hành trên con đường tương lai.

Bài, ảnh: LAM NGỌC