Phát huy uy tín, trí tuệ xây nông thôn đổi mới

Cập nhật, 00:22, Thứ Tư, 07/12/2022 (GMT+7)
Để chung sức xây dựng NTM về môi trường, những người lính Cụ Hồ luôn dành thời gian làm đẹp cảnh quan.
Để chung sức xây dựng NTM về môi trường, những người lính Cụ Hồ luôn dành thời gian làm đẹp cảnh quan.
Thực hiện chủ trương lớn của Đảng về xây dựng NTM, bằng kinh nghiệm, uy tín được tôi luyện từ trong quân đội, các cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) đã phát huy vai trò “4 hiến” - hiến đất, hiến của, hiến công, hiến kế để đưa những vùng đất còn nhiều khó khăn ngày nào trở thành những vùng quê đáng sống. 
 
Hiến đất, góp của xây NTM
 
“Sau ngày giải phóng, xã Mỹ Lộc (Tam Bình) là một trong những địa phương gặp rất nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại. Đa số sống trong cảnh đói nghèo cuộc sống rất khó khăn” - ông Dương Văn Năm - Chi hội trưởng CCB Ấp 10 (xã Mỹ Lộc) đã mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế và cho biết thêm: Vùng này trước đây không có đường đi cũng không có cầu tre, muốn đi đâu phải lội sông. Ấp 10 cách chợ Cái Ngang chỉ khoảng 3 cây số, nhưng muốn đi ra chợ phải mất cả buổi, nếu gặp nước ngược thì bơi xuồng không đi, có khi phải bơi đến 2 tiếng mới tới nơi. 
 
“Giờ đây cuộc sống của người dân “sướng như tiên” do điện, đường, trường, trạm… được đầu tư phủ khắp. Con cháu được học hành đến nơi đến chốn, hộ nghèo được hưởng các chính sách an sinh, được Nhà nước hỗ trợ cất nhà hoặc từ các nguồn xã hội hóa, tính ra là sướng quá sướng”, ông Năm phấn khởi nói. 
 
Tuyến đê bao Cái Bần phục vụ phát triển thủy lợi kết hợp làm đường giao thông nông thôn đang được Nhà nước đầu tư nâng cấp từ chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong đó, ông Phan Văn Bon (Ấp 11, xã Mỹ Lộc) đã hiến khoảng 700m2 đất để cùng Nhà nước thực hiện công trình này. “Thời chiến, tui không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng mình với mong muốn có được cuộc sống thời bình tốt đẹp như ngày nay. Giờ đây, đất của mình do mình làm chủ. Nhà nước làm gì có ích lợi cho toàn dân thì tui sẵn sàng hiến chứ không có gì phải hối tiếc” - ông Bon khẳng khái nói.
 
Theo ông Trần Minh Thanh- Phó Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Lộc, sau khi nâng cấp mặt lộ cao lên đảm bảo phục vụ sản xuất, dự kiến sang năm 2023 sẽ đầu tư đổ đan với bề mặt rộng 2m nhằm đảm bảo lưu thông thuận tiện. Không chỉ hiến đất mà CCB và các hộ dân nơi đây tiếp tục góp tiền làm đèn đường năng lượng mặt trời. Qua đây, tạo sự thuận lợi khi lưu thông vào ban đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. 
 
Ông Trần Minh Thanh cũng cho biết thêm: Tại xã Mỹ Lộc, mỗi ấp đều có tổ nắm thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội do CCB đảm nhiệm. Theo đó, hội bố trí mỗi tổ có 3 thành viên dàn đều 3 góc, phụ trách báo cáo về thường trực Đảng ủy xã, đồng thời kết hợp với công an xã giải quyết khi có vấn đề xảy ra. Qua đây góp phần chung sức xây NTM về an ninh. 
 
Góp sức xây dựng quê hương
 
Là một trong những hộ tích cực tham gia phong trào do địa phương phát động, ông Phan Văn Bon thường xuyên góp sức xây dựng cảnh quan môi trường. Khi ra hội quân trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan, ông tích cực góp công và dành thời gian chăm chút đoạn đi qua phần đất nhà. Ông kể: “Khi chưa có máy bơm, tôi phải xách thùng vòi xuống kinh múc nước đem lên tưới mãi thì cây mới sống. Sau này, tôi cho hai đứa con 2 cái nền nhà cặp ĐT909 và vận động các con chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Nhờ vậy đoạn đường đi qua Ấp 11 nói riêng và đi qua phần đất gia đình tôi ngày càng đẹp hơn”.
 
Ông Dương Văn Năm cho biết, năm 2022, Ấp 10 được chọn làm điểm xây ấp NTM kiểu mẫu. Hầu hết các mặt công tác anh em CCB đều tham gia tích cực như sẵn sàng hiến đất, góp công, nhiệt tình trồng hoa, cây xanh theo tuyến ĐT909 và các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Mới đây, chi hội vừa phối hợp vận động làm được tuyến đèn đường năng lượng mặt trời dài hơn 1km cặp sông Cái Ngang đoạn từ Rạch Ranh đến trường học với khoảng 26 trụ đèn. 
Các thế hệ bộ đội Cụ Hồ đã phát huy vai trò “4 hiến” trong xây NTM. Trong ảnh: Ông Bon (trái) đã hiến đất xây đường và góp tiền làm đèn thắp sáng.
Các thế hệ bộ đội Cụ Hồ đã phát huy vai trò “4 hiến” trong xây NTM. Trong ảnh: Ông Bon (trái) đã hiến đất xây đường và góp tiền làm đèn thắp sáng.
“Thời gian qua, CCB luôn được chọn làm nòng cốt trong công tác vận động, do có uy tín, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, có nhận thức tốt, luôn chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con cháu trong gia đình mẫu mực. Đó là nhờ CCB đã trải qua thời gian huấn luyện và trưởng thành từ trong quân đội, luôn sống vì lợi ích cộng đồng, vì lợi ích xã hội”, ông Dương Văn Năm chia sẻ. 
 
Ông Tống Thành Phong- Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết thời gian qua các gương sáng về “hiến kế, hiến đất, hiến công, hiến của” vì lợi ích chung của xã hội xuất hiện ngày càng nhiều trong cán bộ, hội viên CCB. Hội đã phối hợp đẩy mạnh công tác dân vận và xây dựng các mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Thời gian tới, hội tiếp tục hỗ trợ một số tiêu chí góp phần xây huyện Tam Bình đạt chuẩn NTM, TT Vũng Liêm đạt chuẩn đô thị loại IV giai đoạn 2021 - 2025.
Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh có 853 hội viên CCB tham gia hiến hơn 94.000m2 đất và cây trồng trên đất với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng, góp phần cùng Nhà nước xây NTM, đô thị văn minh. Hội cơ sở còn vận động cán bộ, hội viên tham gia phát quang, vệ sinh môi trường, tu chỉnh, nâng cấp gần 399.000m đường giao thông nông thôn; đào đắp 7.272m đê bao chống lũ, sửa chữa 15 cây cầu, 23 cống đập với trên 9.000 ngày công lao động, trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng. 
 
Hội CCB tỉnh còn có nhiều hoạt động vận động hỗ trợ huyện Bình Tân và Tam Bình xây huyện NTM, TT Vũng Liêm xây dựng đô thị loại IV. Theo đó, đã vận động xây dựng 4 tuyến đèn đường chiếu sáng năng lượng mặt trời dài 4.620m, xây 3 cầu bê tông, 4 tuyến đường đan liên ấp, trồng 9.000 cây xanh trên tuyến đường dài 12km, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI