Tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế

Cập nhật, 09:26, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Theo BHXH Vĩnh Long, đến cuối tháng 11, tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh 16.730 người, đạt 58,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Có một số khó khăn trong phát triển đối tượng: thu nhập của người dân giảm do tác động của dịch COVID-19; mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn năm 2022 tăng lên 1.500.000đ làm cho số tiền đóng BHXH tự nguyện tăng đã tác động đến việc duy trì đóng của người tham gia, nhất là đối với người lao động tham gia cho nhiều người thân.

Sau khi nghỉ việc do dịch COVID-19, phần lớn lao động mang tâm lý chờ hết thời gian bảo lưu để rút BHXH một lần, chưa muốn trở lại thị trường lao động ngay. Điều này dẫn đến khó khăn trong phát triển lao động tham gia BHXH bắt buộc, vừa ảnh hưởng đến số thân nhân được những người lao động này đóng BHXH tự nguyện trước đó.

Khó khăn trong phát triển BHXH tự nguyện còn ở cơ chế chính sách, nhất là với người độ tuổi trung niên, để được hưởng lương hưu, cần tối thiểu 20 năm tham gia BHXH. Bên cạnh, tỷ lệ hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Với những người lớn tuổi muốn tham gia BHXH tự nguyện một lần 5 năm, để lại cho người thân hai khoản trợ cấp tử tuất một lần và trợ cấp mai táng phí, phải có thời gian sống đủ 5 năm kể từ ngày nộp tiền.

MINH THÁI