Bảo hiểm y tế... nhẹ gánh lo viện phí

Cập nhật, 09:28, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

 

Người dân ngày càng tin tưởng và an tâm khi tham gia BHYT.
Người dân ngày càng tin tưởng và an tâm khi tham gia BHYT.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, qua đó, tạo sự tin tưởng đồng thuận trong nhân dân.

Nhẹ gánh lo bệnh tật nhờ BHYT

Cũng nhờ tham gia BHYT mà nhiều người đã nhẹ lo chi phí khám chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh mãn tính phải điều trị kéo dài. Bởi hiện nay, người tham gia BHYT không chỉ được khám điều trị ở bệnh viện công mà cả bệnh viện tư cũng được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Nhiều chính sách về quyền lợi cũng được mở rộng với mức thanh toán từ 80 - 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh đi đúng tuyến.

Có mặt tại BVĐK Vĩnh Long, chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ của bệnh nhân về lợi ích mà BHYT đem lại, nhất là giảm chi phí khám chữa bệnh. Ông Thái Văn Tươi (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) đang điều trị bệnh huyết áp, tim mạch, cho biết: “Tháng nào cũng lên đây tái khám, lãnh thuốc. Cả nhà có 4 người tham gia BHYT hộ gia đình nên giờ đây không còn lo lắng nhiều về tiền thuốc, điều trị bệnh”.

Bị suy thận mãn cách đây 5 năm, hiện, đều đặn mỗi tuần 3 lần, cô N.T.H. (TP Vĩnh Long), đều đến BVĐK Vĩnh Long để chạy thận nhân tạo. Chi phí cho việc điều trị bằng phương pháp này trên 10 triệu đồng/tháng. Tính ra mỗi năm gia đình cô H. phải bỏ ra trên 120 triệu đồng để điều trị căn bệnh mãn tính này. “Đối với bệnh nhân mắc bệnh suy thận như chúng tôi, việc điều trị phải được thực hiện trong thời gian dài nên chi phí điều trị rất tốn kém. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT nên tôi có điều kiện để điều trị bệnh, giảm gánh nặng về kinh tế đối với gia đình. Với tôi, thẻ BHYT vô cùng quý giá”, cô H. xúc động chia sẻ.

Khi tham gia BHYT, mỗi người chỉ đóng 804 ngàn đồng/năm, nhưng khi không may mắc bệnh nan y, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày đã có những người được quỹ BHYT chi trả viện phí từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm (36 tuổi, huyện Vũng Liêm) là bệnh nhân đặc biệt khi 11 năm qua sống trong bệnh viện và 26 lần phẫu thuật để giữ lại mạng sống. Bệnh nhân mắc căn bệnh thiếu yếu tố VIII trong máu, làm cho máu của anh khó đông, nguy cơ chảy máu không cầm được hay còn gọi là bệnh máu khó đông hemophilia A. Càng đặc biệt hơn khi là bệnh nhân được BHYT chi trả với số tiền “khủng” nhất từ trước tới nay - lên đến 38,3 tỷ đồng.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành bảo hiểm và y tế đã không ngừng phối hợp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh. Các cơ sở y tế công lập trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc, vật tư y tế điều trị cho bệnh nhân BHYT. Các thủ tục hành chính cũng không ngừng được cải cách tinh gọn giúp người bệnh dễ dàng khi đến khám chữa bệnh.

Nâng cao y đức là một trong những yếu tố thu hút bệnh nhân tham gia BHYT.
Nâng cao y đức là một trong những yếu tố thu hút bệnh nhân tham gia BHYT.

BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Bệnh viện tăng cường công tác nâng cao chất lượng phục vụ đổi mới phong cách thái độ phục vụ để hướng đến sự hài lòng của người bệnh đặc biệt là người bệnh có thẻ BHYT. Bệnh viện triển khai bàn hướng dẫn tại khu tiếp nhận để hướng dẫn tư vấn cho bệnh nhân thủ tục thông tin để bệnh nhân nhanh chóng làm thủ tục khám. Thêm phòng khám tránh quá tải tránh bệnh nhân chờ lâu và đảm bảo cơ số thuốc vật tư tiêu hao để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, ngành y tế và BHXH tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến, nhằm giúp người dân hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngày càng tin tưởng tham gia BHYT. Ông Phạm Minh Dương - Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Để chăm sóc tốt hơn nữa quyền lợi người thụ hưởng chính sách BHYT tốt hơn, chúng tôi phối hợp chặt chẽ hơn với ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh làm sao nâng được chất lượng hơn nữa, cung ứng thuốc đầy đủ kịp thời khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT”.

Đến thời điểm này, cơ quan BHXH tỉnh thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 25 cơ sở khám chữa bệnh đầu mối cho 132 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết tháng 10/2022, chi phí khám chữa bệnh BHYT toàn tỉnh là hơn 535,2 tỷ đồng (gồm chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế hơn 532,2 tỷ đồng với 1,72 triệu lượt người khám chữa bệnh, chi phí thanh toán trực tiếp, chi phí chăm sóc sức khỏe ban đầu). Ước chi khám chữa bệnh BHYT cả năm là 679 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN