Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí

Cập nhật, 21:20, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

 

Công trình Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Tân Long Hội đang được hoàn thiện.
Công trình Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Tân Long Hội đang được hoàn thiện.

Kiểm tra tiến độ thực hiện tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại xã Tân Long Hội- Mang Thít, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần triển khai hết sức và nỗ lực phấn đấu hết mình để kịp về đích trong năm nay.

Cần tiếp tục nỗ lực

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại xã Tân Long Hội, Huyện ủy Mang Thít đã thành lập đoàn công tác hỗ trợ định kỳ, phối hợp hỗ trợ BCĐ xã trong tuyên truyền, vận động. Trên cơ sở đó, xã thành lập tổ tuyên truyền hỗ trợ các ấp; tổ phụ trách nhóm tiêu chí để cập nhật thông tin, hoàn chỉnh hồ sơ cũng như nâng chất, củng cố tiêu chí.

Góp phần cùng xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh xã đã thành lập CLB phòng, chống tội phạm; tuyên truyền vận động Nhân dân chung tay đấu tranh ngăn ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự. Đoàn Thanh niên xã thực hiện mô hình làm cột cờ, trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” và tổ chức hội thi “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” với 1.662 hộ đăng ký. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn xây dựng mô hình gia công đan thảm, lác, lột hạt điều… Hội Nông dân xã vận động hội viên, nông dân tăng gia sản xuất, phát triển mô hình trồng bưởi da xanh, đưa cây màu xuống ruộng, nuôi bò sinh sản theo hướng an toàn sinh học.

Ông Trương Thành Phước- Chủ tịch UBND xã cho hay: Đến nay xã đã xây dựng đạt 11/19 tiêu chí. Khó khăn của xã là hiện nay chưa phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cứ mỗi hai tuần, huyện tổ chức họp với xã, đồng thời phân công đảng viên chỉ đạo, gắn kết, hỗ trợ xã trong xây dựng NTM. Đến nay, xã còn ٨ tiêu chí cần phải nỗ lực, trong đó tiêu chí thu nhập dự kiến trong tháng 10/2022 sẽ điều tra; các tiêu chí về kết cấu hạ tầng thì chờ xây dựng hoàn thiện… Cụ thể, về cơ sở vật chất văn hóa, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng này. Công trình trường học thì tiến độ đảm bảo yêu cầu, riêng Trường THCS Tân Long Hội có khối lượng lớn, dự kiến tháng 12/2022 mới xong. Hiện, xã gặp khó nhất là tiêu chí giao thông do có tuyến đường phải điều chỉnh thiết kế, mất khá nhiều thời gian.

Phấn đấu nhiều hơn

Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM cho hay, năm nay phần lớn các xã xây NTM đều vướng tiêu chí trường học và giao thông. Trước đây, Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020 quy định đường giao thông liên ấp chỉ cần đạt chuẩn ≥ 50%, nhưng đến năm nay các xã thực hiện bộ tiêu chí giai đoạn 2021- 2025 thì chỉ tiêu này được nâng lên ≥ 90%. Để xây dựng cần phải bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, phải thực hiện các bước cần thiết rồi trình bổ sung vốn trung hạn và chờ phê duyệt, nên mất nhiều thời gian. Vì vậy, cần phải chỉ đạo quyết liệt và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tương tự, trong thực hiện tiêu chí trường học, ở giai đoạn trước, nếu xã có 3 trường thì chỉ cần 2 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất; giai đoạn mới thì yêu cầu 100% trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất, trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. “Để đạt tiêu chí này cần phải quyết liệt thực hiện”- ông Lê Văn Dũng nói.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT lưu ý, trong thực hiện tiêu chí y tế, đã có hướng dẫn của Sở Y tế, xã cần liên hệ với Trung tâm Y tế huyện để được hướng dẫn về chuyên môn. Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, cần bổ sung hợp đồng liên kết làm việc với công ty, liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã, trong đó văn bản tới đâu người tới đó… Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, đề nghị UBND xã chọn xây dựng tuyến đường hoa từ Quốc lộ 53 vào trung tâm xã, khi được công nhận là xã NTM, người ta đi tuyến đường này cũng gây ấn tượng…

Ông Lê Văn Dũng cũng lưu ý xã, trên tinh thần không trông chờ nữa, trong xây dựng cơ bản thì huyện cần quyết liệt chỉ đạo, còn các tiêu chí nội lực thì xã phải hết sức phấn đấu.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Trong xây dựng NTM, xã Tân Long Hội đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện. Về phía xã cũng đã có sự nỗ lực cố gắng. Tuy nhiên, nhìn chung so với các năm trước thì năm nay tiến độ xây dựng NTM của các xã rất chậm…

Xã Tân Long Hội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.
Xã Tân Long Hội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, xây NTM là Nhà nước và Nhân dân cùng làm và người dân được hưởng thụ thành quả từ chương trình mang lại, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao. Vì vậy, không nên chạy theo thành tích, mà nội lực, nội hàm của xã phải đạt. Xã cần đặc biệt quan tâm tiêu chí quốc phòng và an ninh, tiếp tục nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm vì tiêu chí này ảnh hưởng đến đời sống người dân và người dân được thụ hưởng trực tiếp. “Xã NTM phải khác xã chưa NTM, bộ mặt nông thôn phải khang trang hơn, trong thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm và có cách thức quản lý, phải tuyên truyền để người dân không đứng ngoài cuộc mà chung tay thực hiện, thụ hưởng và giữ gìn”- ông Nguyễn Văn Liệt lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI