Phụ nữ tham gia phòng, chống sốt xuất huyết

Cập nhật, 20:58, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)
Phụ nữ TP Vĩnh Long được TS.BS Lê Văn Nhân tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại nhà.
Phụ nữ TP Vĩnh Long được TS.BS Lê Văn Nhân tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại nhà.
Dịch sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp. Chiến dịch “Chung tay phòng, chống SXH” năm 2022 được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động tuyên truyền; trong đó phụ nữ góp phần đồng hành cùng nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhãn hàng JUMBO VAPE- Fumakilla Việt Nam khởi động chiến dịch “Chung tay phòng, chống dịch SXH”. Chiến dịch được thực hiện trên tinh thần công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống SXH và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; triển khai với quy mô sâu rộng hơn, nhiều hoạt động tuyên truyền hơn, góp phần đồng hành cùng Chính phủ giảm nguy cơ dịch chồng dịch, bảo vệ người dân Việt Nam. Tại Vĩnh Long, hội thảo được truyền thông trong không khí vui tươi, sôi nổi, trang bị kiến thức về giáo dục sức khỏe cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về phòng, chống dịch bệnh SXH. 
 
Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, chiến dịch này thật sự rất ý nghĩa, nhất là trong thời điểm tình hình dịch SXH đang diễn biến phức tạp. Các bác sĩ của chương trình tuyên truyền, chỉ dẫn rất tận tình, cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích, giúp chị em phụ nữ có thêm hiểu biết để tự phòng chống dịch bệnh tại nhà hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho gia đình.
 
Theo TS.BS Lê Văn Nhân- nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, bệnh SXH là 1 trong những căn bệnh nguy hiểm bởi vì nó gây tử vong, chưa có vắc xin và thuốc đặc trị. Tính từ đầu năm 2022 đến nay cả nước đã ghi nhận những trường hợp mắc và tử vong cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và có nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là tại các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Để phòng ngừa bệnh SXH này thì biện pháp quan trọng là phải diệt muỗi, diệt lăng quăng để cắt đứt đường lây truyền. Muốn làm được điều đó thì chị em phụ nữ phải diệt lăng quăng tại khu vực nhà và xung quanh nhà, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, không để tình trạng ao tù nước đọng, phòng ngừa muỗi đốt nhất là trẻ nhỏ. Khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh SXH, sốt cao đột ngột từ 2- 7 ngày đồng thời có chấm đỏ xuất hiện trên da thì chúng ta phải nghĩ ngay đến SXH, nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và chẩn đoán điều trị kịp thời.
 
Ngoài cung cấp kiến thức, chương trình còn khuyến khích, kêu gọi người dân chủ động áp dụng các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện đã được hướng dẫn để phòng chống bệnh SXH một cách hiệu quả, ít tốn kém như ngủ mùng, diệt lăng quăng, xịt diệt muỗi, giữ vệ sinh từ nhà đến ngõ, xóm, làng… theo đúng tinh thần Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam.
 
Cô Vũ Thị Minh Phương (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Qua báo đài, tôi biết được sự nguy hiểm của dịch bệnh SXH, nó lây lan nhanh và trở thành gánh nặng cho ngành y tế. Được tham dự buổi hội thảo này tôi thấy rất hữu ích, tôi biết thêm được nhiều kiến thức và nắm được các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà để phòng bệnh cho gia đình”. 
Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ được trang bị những kiến thức hữu ích.
Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ được trang bị những kiến thức hữu ích.
 
Chị Phạm Thị Ly Khoa (xã Tân Long- Mang Thít) cho biết thêm, hội thảo rất hay, cách truyền đạt của bác sĩ rất sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, chị em phụ nữ được truyền đạt nhiều biện pháp cụ thể tại nhà để diệt lăng quăng, phòng ngừa muỗi đốt. Hiểu rõ thêm về mức độ nguy hiểm của dịch SXH mà trước đây còn lơ là thiếu kiến thức, thiếu cảnh giác phòng ngừa. 
 
Bài, ảnh: HẢI YẾN