Chú trọng khuyến học khuyến tài

Cập nhật, 21:02, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

 

Khen thưởng chính là sự động viên, khích lệ và tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Khen thưởng chính là sự động viên, khích lệ và tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài trong tỉnh đã đi vào chiều sâu. Hoạt động hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên không chỉ được các cấp hội khuyến học quan tâm thực hiện, mà còn có sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Xây dựng xã hội học tập

Nhiều năm nay, Hội khuyến học tỉnh cùng hội khuyến học các cấp đã được củng cố, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, nhiệt tình, tâm huyết trong phong trào hội. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp hội với ban, ngành địa phương đã trao hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên. Từ những đối tượng như học sinh ở các trường vùng khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, sinh viên vượt khó học tốt, sinh viên tài năng... Bên cạnh, Hội Khuyến học tỉnh cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Mới đây, tại huyện Trà Ôn, Viettel Vĩnh Long đã phối hợp với Hội Khuyến học huyện trao 20 suất học bổng cho học sinh khó khăn 2 xã Tân Mỹ và Trà Côn. Thấy cháu nhận được học bổng, cô Thạch Thị Sà Rây mừng rớt nước mắt: “Nhà chỉ có cái nền cho hai bà cháu ở, tui bán rau nuôi cháu từng ngày, cháu tui mồ côi cha, mẹ đã có chồng khác. Cháu tui chăm học, học giỏi tui mừng lắm. Cả đời tui chỉ biết viết có cái tên mình, tui nguyện sống tới đâu thì cố gắng nuôi cháu học đến đó. Tui mong cháu học đến nơi đến chốn để lấy cái chữ nuôi thân”. Bên cạnh những suất học bổng, bà cháu cô Sà Rây còn thường nhận được sự hỗ trợ từ thầy cô trong trường, nhiều tổ chức đoàn thể trong xã hội. Những món quà, suất học bổng có thể không quá lớn nhưng là sự động viên không hề nhỏ cho hai bà cháu.

Em Thái Thị Kim Tự- học sinh lớp 8/4 Trường THCS Tân Mỹ là học sinh giỏi “thường nhận được học bổng từ các nhà hảo tâm, quà từ thầy cô”. Gia đình Kim Tự thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống phụ thuộc vào thu nhập làm thuê của cha em. Kim Tự nói: “Có được học bổng thì em sẽ để dành, để mẹ mua sách vở cho đi học”.

Hội khuyến học các cấp đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục, địa phương, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất cho học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc một số trường hợp bỏ học có điều kiện đến trường. Với mục tiêu không để học sinh vì khó khăn mà không thể đến trường, các cấp hội khuyến học cùng với sự chung tay của toàn xã hội đã động viên từ vật chất đến tinh thần, giúp kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trong tỉnh, nâng chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Hiện nay, số sinh viên tỉnh Vĩnh Long theo học trên địa bàn khoảng 245 sinh viên/vạn dân.

Theo Hội Khuyến học tỉnh kết quả vận động quỹ khuyến học trong 6 tháng đầu năm 2022 gần 28 tỷ đồng. Trong đó, đã trao 2.540 suất học bổng, 2.330 phần quà. Chương trình sóng và máy tính cho em được hội khuyến học vận động hỗ trợ kịp thời cho hơn 2.500 máy tính, với số tiền hơn 9,1 tỷ đồng. Nhân dịp khai giảng đầu năm học, vận động hơn 242.000 quyển tập cho học sinh khó khăn ở các trường phổ thông trong toàn tỉnh.

Động lực cho học sinh, sinh viên phát huy tài năng

Em Huỳnh Nguyên Phát- học sinh lớp 12, Trường THPT Vĩnh Long là học sinh giỏi nhiều năm liền và thường xuyên nhận được học bổng khuyến tài của trường, của các cấp hội khuyến học và nhiều công ty, doanh nghiệp.

Đầu năm học mới, Phát nhận được học bổng 3 triệu đồng với thành tích học tập trung bình 9,7 năm học lớp 11- cao nhất khối. Nguyên Phát cho rằng: “Những phần quà, suất học bổng dù lớn hay nhỏ cũng là niềm vui, là sự động viên tinh thần cho em cố gắng học. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa trong năm học quan trọng này”.

Các cấp hội khuyến học có nhiều học bổng cho nhiều đối tượng học sinh, sinh viên khác nhau.
Các cấp hội khuyến học có nhiều học bổng cho nhiều đối tượng học sinh, sinh viên khác nhau.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vừa tổ chức lễ xuất quân cho 4 sinh viên thuộc 3 đội dự thi tay nghề thế giới. Trong kỳ thi quốc tế lần này, Việt Nam có 10 đội dự thi. Để có được những sinh viên có tay nghề giỏi đạt giải nhất quốc gia, đại diện cho Việt Nam dự thi, ngoài khả năng của các em còn là cả sự đầu tư của nhà trường. PGS.TS Cao Hùng Phi cho biết: “Công tác khuyến học, khuyến tài là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Chúng tôi đặc biệt lưu ý chế độ học bổng cho học sinh xứng đáng để các em đủ điều kiện học tập. Điển hình như tham gia kỳ thi quốc gia, quốc tế cần được sự đầu tư, rèn luyện của trường để tạo nên động lực cho sinh viên phát huy hết tài năng của các em”.

Chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình sang Cộng hòa liên bang Đức, sinh viên Huỳnh Kim Trọng Cương- ngành cơ điện tử cho biết: “Thời gian qua nhà trường, thầy cô hỗ trợ cho em hết mình để ôn luyện thi tay nghề. Các thiết bị vật tư được chuẩn bị đầy đủ cho em luyện tập, em đã tự tin bước vào
kỳ thi”.

Không dừng lại ở mục tiêu “ai cũng được học hành”, khuyến học khuyến tài đã trở thành nhiệm vụ chung từ các cấp hội đến các cơ quan, ban ngành và trong mỗi gia đình.

Ông Trương Văn Sáu- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Năm 2022, hội khuyến học đẩy mạnh công tác khuyến tài bên cạnh khuyến học; trong đó, lưu ý với cấp tiểu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời, đẩy mạnh khuyến học ở người lớn tuổi vì nói theo lời Bác là “học không bao giờ cùng”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN