Sổ tay

Nỗi buồn mang tên... lương giáo viên mầm non

Cập nhật, 21:00, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

Hơn 1% giáo viên nghỉ việc và chuyển việc trong năm học 2021- 2022, tương đương 16.000 người. Đó là thống kê sơ bộ của Bộ GD- ĐT.

Điều này một lần nữa khiến mọi người nhìn lại về chính sách tiền lương đối với giáo viên, mặc dù Nhà nước đã thực hiện các chế độ đãi ngộ như phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên… Nhưng thu nhập của nhà giáo nói chung và đặc biệt là giáo viên mầm non mới vào nghề, giáo viên hợp đồng còn rất thấp trong khi chi phí thiết yếu cho cuộc sống ngày càng cao.

Hiệu trưởng một trường mầm non chia sẻ, cô đã “rớt nước mắt” khi ký đơn xin nghỉ việc của 3 cô giáo trường mình. Yêu nghề mến trẻ, các cô gắn bó và chọn giáo dục mầm non nhưng lương giáo viên mới ra trường đã thấp, lương giáo viên mầm non càng thấp hơn, vào khoảng 3 triệu đồng/ tháng.

Trong khi đó, các cô giáo mầm non làm việc ít nhất 8 tiếng/ngày, ngoài ra còn phải làm rất nhiều đồ dùng, đồ chơi theo quy định chương trình học. Đó là chưa kể sự vất vả, áp lực vì việc chăm sóc, giáo dục trẻ vốn không dễ dàng gì. Nhiều giáo viên mầm non đến trường từ tờ mờ sớm và tối mịt mới về nhà. Tôi còn nhớ tâm sự của một cán bộ quản lý giáo dục “giáo viên mầm non có tỷ lệ ly hôn rất cao, cao hơn các cấp học khác”. Theo cán bộ này, thì các cô không có thời gian chăm sóc con cái, gia đình nên rất cần sự cảm thông, hỗ trợ từ gia đình, từ chồng. Có như vậy mới hạnh phúc và gắn bó với nghề.

Trong những lúc vật giá cứ “tăng và tăng” mãi thế này, các cô rất cần có đủ lương để trang trải cuộc sống, chăm sóc gia đình.

CAO HUYỀN