Kết nối phố

Lo cây xanh đổ ngã

Cập nhật, 21:18, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)
Bước vào mùa mưa, thông tin về nhiều vụ cây xanh đổ ngã làm thiệt hại về tài sản, thậm chí gây thương vong ở các thành phố lớn, khiến không ít người dân đô thị lo lắng. Ở TP Vĩnh Long, đơn vị chăm sóc cây xanh những ngày gần đây tất bật rong mé, nâng tàn, hạ ngọn cây xanh ở các tuyến đường nội ô, các khu dân cư.
 
Song, người dân cũng không được chủ quan, nhất là thời điểm vào mùa mưa bão được dự báo phức tạp, khó lường.
 
Cây xanh ở đô thị không chỉ giúp che bóng mát mà còn làm cho không khí trong lành, hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, không ít cây xanh ở đô thị, nhất là cây cổ thụ lâu năm tiềm ẩn nguy cơ ngã đổ. Thực tế cây ngã đổ, gãy nhánh đã từng xảy ra, bởi nhiều nguyên nhân: mưa bão, cây bị sâu bệnh mục cành…
 
Bên cạnh, nhiều xây xanh ở đô thị, khi trồng “đụng” cống, ống nước khiến cây khó bám sâu vào đất. Tình trạng đào lên lấp xuống nhiều làm cây bị đứt rễ, ảnh hưởng đến sự phát triển.
 
Những năm gần đây, đặc biệt vào mùa mưa bão, đơn vị chăm sóc cây xanh thường xuyên kiểm tra, rong nhánh cây trên các tuyến đường. Đồng thời, bố trí trồng những loại cây có rễ cọc, bám sâu vào đất, ít rụng lá- như sao, dầu, bằng lăng… có khả năng chịu nắng hạn tốt, tán rộng, có bóng mát trên các tuyến đường mới.
 
Thời tiết năm nay dự báo diễn biến phức tạp, khó lường. Sự chủ động ngành chuyên môn trong việc rong mé, hạ ngọn cây xanh sẽ góp phần hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
 
Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác, tìm hiểu thông tin về tình hình mưa bão để có kế hoạch phòng tránh, hạn chế tối đa việc phải di chuyển ở ngoài đường. Về lâu dài, cần có sự phối hợp giữa các đơn vị trong quy hoạch trồng cây xanh một cách đồng bộ, thống nhất, tạo không gian sống tốt cho cây và mỹ quan cho đô thị.
 
N. HOÀNG