Giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm

Cập nhật, 22:25, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

 

Người lao động làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.
Người lao động làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Cùng với việc giải quyết hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động thất nghiệp học nghề miễn phí,... nhằm để họ sớm quay lại thị trường lao động.

Nhu cầu học nghề, tìm việc làm

Anh Thế Vinh (45 tuổi, TP Vĩnh Long) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, hồi đầu tháng 7 đến dự chương trình “cà phê việc làm” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm với mong muốn tìm việc làm bảo vệ hoặc lái xe. Qua đó, trung tâm giới thiệu anh ứng tuyển vào một cơ sở y tế tại TP Vĩnh Long. Bên cạnh tìm việc làm mới, có lao động muốn học nghề để tự tạo việc làm hoặc giới thiệu việc làm thông qua trung tâm. Chị Kiều Trinh (32 tuổi, ngụ Trà Ôn) đến với trung tâm có nhu cầu học nghề may công nghiệp. Ngay lập tức chị được tư vấn hỗ trợ làm thủ tục đăng ký.

Hồi tháng 4, đến với “cà phê việc làm”, anh Ngọc Nhựt (29 tuổi, ngụ Long Hồ) có nhu cầu học nghề để tự tạo việc làm. Trước đó làm công nhân rồi nghỉ việc, anh hưởng trợ cấp thất nghiệp 5 tháng, với mong muốn trên anh được tư vấn học nghề lái xe ô tô hạng C. Nam lao động này định tìm công việc mới.

Báo cáo BHTN quý II/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của 3.759 lao động. Kết quả đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 3.705 người. Có tăng so quý I, nhưng giảm so cùng thời điểm năm ngoái.

Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, tất cả người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN đều được tư vấn về chính sách này cùng với giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí. 3 tháng qua, trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 20.000 lượt người, tăng gần 33% so với cùng kỳ 2021. Đối với lao động BHTN, số người được giới thiệu việc làm là 280 người (tăng 40%). Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 385 người (tăng hơn 52%). Những nghề người lao động chủ yếu đăng ký học là: kỹ năng giao tiếp, kỹ thuật pha chế đồ uống, kỹ thuật chế biến món ăn, lái xe ô tô,... Những nhiệm vụ với kết quả trên đã góp phần sớm đưa người lao động thất nghiệp tái hòa nhập thị trường lao động.

Nhu cầu tuyển dụng
vẫn tiếp tục tăng

Phân tích tình hình BHTN, cho thấy số người thất nghiệp trẻ dưới 35 tuổi chiếm cao với 56% và người thất nghiệp là lao động phổ thông (không có bằng cấp, chứng chỉ) chiếm cao nhất với 92% trong tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây là nhóm lao động dễ bị thất nghiệp. Do vậy, cần có các biện pháp đủ mạnh như mở rộng ngành nghề, hỗ trợ đào tạo nghề giúp nâng cao trình độ cho người lao động, đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm. Đồng hành cùng đó, người lao động cần chủ động nâng cao trình độ kỹ năng nghề để đáp ứng được sự thay đổi về công nghệ, phương thức sản xuất mới theo yêu cầu công việc.

Hiện tại, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Dự báo quý III/2022, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tiếp tục tăng, dự kiến khoảng 9.000 người (6.000 lao động phổ thông, 3.000 lao động có chuyên môn). Về nguồn cung lao động, dự báo cùng thời gian trên, lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khoảng 3.000 người, gồm trong ngoài tỉnh.

Trong nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách BHTN, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, trung tâm cùng các đơn vị có chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về BHTN đến đông đảo người lao động, doanh nghiệp. Tăng cường kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng để cung cấp đa dạng thông tin về vị trí việc làm đến người lao động thất nghiệp để họ có cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp, sớm quay lại thị trường lao động. Đẩy mạnh tư vấn cho người lao động thất nghiệp tham gia học nghề nhằm chuyển đổi nghề phù hợp và tìm được việc làm sau đào tạo.

Tuyển sinh học nghề miễn phí dành cho lao động thất nghiệp

Bản tin BHTN định kỳ có thông báo tuyển sinh học nghề miễn phí dành cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, các nghề bao gồm: may công nghiệp (học 1,5 tháng), sửa chữa máy may (2,5 tháng), vận hành xe nâng hàng (2,5 tháng), cắt gọt kim loại (2,5 tháng), hàn (1,5 tháng). Học viên đăng ký học được hỗ trợ tài liệu học tập, đồng phục, tiền xăng đi lại cho mỗi học viên 300.000 đ/tháng.

Bài, ảnh: MINH THÁI