Đăng ký thế nào để cơ hội trúng tuyển cao

Cập nhật, 22:11, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

 

Giáo viên Trường THCS và THPT Trưng Vương hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng.
Giáo viên Trường THCS và THPT Trưng Vương hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng.

Để học sinh chọn trường, ngành phù hợp các trường phổ thông đã hướng dẫn kỹ và sẵn sàng hỗ trợ các em trong thời gian đăng ký (ĐK). Thời gian ĐK nguyện vọng (NV) năm nay kéo dài, các em biết điểm thi mới ĐK xét tuyển càng thuận tiện hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh còn sai sót trong các bước ĐK, nhập liệu hoặc băn khoăn giữa các ngành, trường.

Sai sót thường gặp

Thí sinh ĐK NV xét tuyển ĐH trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD- ĐT hoặc cổng dịch vụ quốc gia từ ngày 22/7. Sau hơn 10 ngày ĐK NV xét tuyển, có nhiều NV không hợp lệ với nhiều tình huống xảy ra.

Sau khi ĐK NV thí sinh thấy hệ thống hiện lên dòng chữ- “NV đã được ghi nhận”- điều này làm một số thí sinh cho rằng NV đã được ĐK xong; tuy nhiên các em cần phải thực hiện thêm một bước xác thực bằng số điện thoại đến tổng đài nhận mã và nhập mã vào thì hệ thống mới chính thức hoàn tất quy trình ĐK. Thầy Nguyễn Văn Nghiệp- Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cho biết: “Sau khi hoàn tất các bước ĐK, các em phải nhắn tin đến tổng đài để nhận mã xác thực và trả phí ĐK NV”.

Sau khi thực hiện ĐK và lưu thông tin, thí sinh sử dụng đúng số điện thoại điền trong phiếu ĐK dự thi và nhắn tin theo cú pháp “TSO gửi 6058” để nhận mã xác thực. Mã xác thực sẽ hết hiệu lực sau 30 phút kể từ khi nhận được tin nhắn, khi nhận được mã xác thực nhập mã xác thực rồi nhấn “xác nhận ĐK” nhấn nút “đồng ý” rồi lưu thông tin. ĐK xong thí sinh thoát khỏi chức năng ĐK NV và hệ thống sau đó đăng nhập lại vào hệ thống vào chức năng ĐK NV trực tuyến để kiểm tra lại thông tin nếu có điều chỉnh thì nhớ lưu lại. Cuối cùng là thanh toán lệ phí để thực hiện thanh toán lệ phí, các em kiểm tra thông tin và nhấn nút xác nhận thanh toán. Các em chỉ nộp lệ phí đối với các NV sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, 20.000 đ/NV.

Có trường hợp thí sinh chưa thực hiện hết quy trình hoặc thí sinh ĐK vào những phương thức có yêu cầu sơ tuyển, nhưng trước đó thí sinh không tham gia sơ tuyển. Lại có trường hợp thí sinh dự thi bài thi khoa học tự nhiên, nhưng lại chọn ĐK xét tuyển tổ hợp khoa học xã hội.

Một số thí sinh lúng túng trong việc điền thông tin các mã tổ hợp. Các em cần lưu ý điền đúng thông tin, nếu điền nhằm có thể dẫn đến sai sót mà hệ thống vẫn sẽ ghi nhận thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển. Một số sai sót khác do nhập sai số chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc mã định danh cá nhân.

ĐK sao cho tăng cơ hội?

Hiện nay các trường ĐH đã công bố mức điểm sàn ở tất cả các phương thức xét tuyển, vì vậy thí sinh cần dựa trên điểm sàn này để ĐK NV. Các em cần phân biệt điểm sàn là điểm được nộp hồ sơ, ĐK NV vào trường chứ không phải là điểm trúng tuyển.

TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hướng dẫn: “Nếu các em đã xét điểm học bạ THPT vào trường và đủ điều kiện trúng tuyển, chỉ cần ĐK thứ tự ưu tiên cho phương thức này là NV một”. Nếu xét bằng điểm thi, thí sinh trúng tuyển được xét theo điểm thi từ cao xuống thấp theo đúng số chỉ tiêu, trong trường hợp ở cuối danh sách có nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì sẽ ưu tiên cho thí sinh có NV cao hơn.

Gặp khó khăn hay cần hỗ trợ khi ĐK NV, thí sinh nên gọi cho giáo viên chủ nhiệm để được hướng dẫn. Cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 là người nắm chắc học sinh về năng lực, sở trường cũng như hoàn cảnh gia đình để hỗ trợ tư vấn các em. Sau khi có kết quả thi, giáo viên cũng sẵn sàng tư vấn, cùng tham khảo, dự đoán và hướng dẫn học sinh ĐK NV. Mục tiêu là cố gắng hết sức để hướng dẫn cho học sinh chọn ngành trường phù hợp nhất”.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đa số dùng điểm thi cả 2 mục đích là xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đa số dùng điểm thi cả 2 mục đích là xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH.

Ths.Trần Thanh Hiếu- Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận xét: “Nhìn chung về những lỗi khi ĐK NV là thí sinh không nhớ tài khoản mật khẩu. Một số em chọn nhầm phương thức xét bằng học bạ nhưng lại lấy điểm thi”- bà Thanh Hiếu lưu ý: “Các em phải căn cứ điểm của mình và chọn tổ hợp cao điểm nhất để ĐK. Mỗi ngành trong cùng trường điểm sàn khác nhau”.

Bộ GD- ĐT xét tất cả các phương thức chung trên cùng hệ thống và thí sinh chỉ trúng tuyển một NV ở tất cả các phương thức. Như vậy, ngoài việc chọn lựa ngành trường yêu thích nhất vào NV một, thí sinh cần lưu ý chọn phương thức dễ trúng tuyển nhất của ngành trường đó lên trên.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN