Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Cập nhật, 08:08, Thứ Năm, 21/07/2022 (GMT+7)

 

Các cựu thanh niên xung phong chia sẻ về những ký ức hào hùng.
Các cựu thanh niên xung phong chia sẻ về những ký ức hào hùng.

Trong những ngày tháng 7, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) có dịp hội ngộ, cùng nhau ôn lại ký ức về thời chiến tranh khốc liệt, lắm gian nan nhưng rất đỗi hào hùng…

Nhớ về quá khứ hào hùng

Chiến tranh dù đã lùi xa, nhưng sự cống hiến và hy sinh của lực lượng TNXP ngày nào vẫn còn khắc ghi mãi trong trang sử vàng của dân tộc. Khi nhắc đến những kỷ niệm thời TNXP, nét mặt bà Trần Thị Thủy (TP Vĩnh Long) bỗng trở nên rạng ngời. Bà kể lại: Tham gia TNXP ở chiến trường miền Đông lúc mới 14 tuổi, khi đó bà chưa biết đi cách mạng là thế nào. Lúc đầu, bà đi theo đoàn văn công, rồi tình cờ nghe phát động thanh niên tòng quân “thích quá nên về xin má đi”. Vì tuổi còn nhỏ nên bà được phân công phụ “chị nuôi” nấu ăn, khi thì hỗ trợ cầm đèn cho anh em làm nhiệm vụ khiêng cán bộ, chiến sĩ bị thương. Dần dần sau đó, bà mới được tham gia tải đạn, khiêng thương…

“Thời đó khó khăn lắm, lúc lên đường tòng quân tôi chỉ mang theo vỏn vẹn 2 bộ đồ học sinh gói trong giấy xi măng. Gạo thì nhiều lúc không có đủ để ăn, phải ăn rau rừng, lá cây, bí đỏ… để nhường gạo nấu cháo cho anh em bị thương, bị bệnh. Thiếu thốn, cực khổ là thế nhưng TNXP thời ấy chỉ có một ý chí, mục tiêu duy nhất là sống chiến đấu để giải phóng quê hương”- bà Trần Thị Thủy cho biết.

Trong không khí ấm áp tình đồng đội, cựu TNXP Trần Mộng Giao- kể về khoảng thời gian tham gia phục vụ chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam. Khi nghe chính quyền địa phương vận động, chàng thanh niên 19 tuổi đã không ngần ngại sẵn sàng tham gia lực lượng TNXP tỉnh Cửu Long để góp phần bảo vệ Tổ quốc. Cựu TNXP Trần Mộng Giao cho hay: “Lúc đó, chúng tôi có chung tinh thần yêu nước nên không phân biệt thành phần, tầng lớp cùng làm nhiệm vụ tải thương, tải đạn vào chiến hào… ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp). Trong những năm tháng gian khổ, hào hùng ấy, TNXP chúng tôi đã chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế với tất cả trái tim của tuổi trẻ, sẵn sàng có mặt ở nơi gian khổ, nóng bỏng lửa đạn, nhưng vẫn lạc quan, yêu đời”.

Thời kỳ kháng chiến, lực lượng TNXP luôn bừng sáng tinh thần yêu nước, không ngại hy sinh cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng. Với tinh thần ấy, dù còn đang đi học, bà Nguyễn Thị Út (Tam Bình) quyết tâm trốn gia đình để tham gia hội TNXP. Theo bà, hồi còn nhỏ, bà chưa hiểu được những khó khăn, cũng chưa biết thế nào là đi kháng chiến. Nhưng khi được khoác ba lô, đội nón tai bèo lên đường theo các chú, các anh thì bà vô cùng phấn khởi. Qua hơn 1 tháng lội đồng, vượt suối, băng qua đồi núi đi đến chiến trường miền Đông, được các anh, các chú dẫn dắt, bà như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí trui rèn vững vàng hơn, quyết một lòng cùng các anh, các chú đấu tranh chống giặc đến giành thắng lợi.

Bà Nguyễn Thị Út chia sẻ: “Khi theo cách mạng, tôi trực tiếp cùng đồng đội tham gia tải đạn, thồ gạo, cứu thương, làm hậu phương phục vụ chiến sĩ ngoài chiến trường. Dù bơm rơi lửa đạn chiến tranh gian khổ, mất mát, đau thương nhưng với sự quyết tâm, chúng tôi đã vượt qua tất cả, cùng nhau kiên cường, bền bỉ hoàn thành nhiệm vụ”.

Tinh thần TNXP mãi sáng

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, phụ trách Hội Cựu TNXP tỉnh, nhấn mạnh: 72 năm trưởng thành và phát triển, lực lượng TNXP Việt Nam đã cống hiến công sức, trí tuệ, máu xương và tuổi thanh xuân để góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên những chiến công oanh liệt trong kháng chiến thống nhất Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền và xây dựng đất nước. Trưởng thành từ trong gian khổ, hy sinh, lực lượng TNXP luôn thấu hiểu và ra sức cùng địa phương xóa đói, giảm nghèo bằng các hoạt động thiết thực như xây dựng nhà đồng đội, tặng sổ tiết kiệm, thăm viếng động viên đồng đội, đồng chí lúc khó khăn, mà đặc biệt là chăm lo cho cựu TNXP bị ảnh hưởng của chiến tranh mất sức lao động, không còn điều kiện vươn lên...

Với truyền thống vẻ vang đó, Hội Cựu TNXP tỉnh Vĩnh Long từ khi ra đời đến nay đã ra sức làm tốt các mặt công tác trên để xứng đáng là tổ chức của những người đã cống hiến một phần tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Mặc dù tuổi đã cao nhưng nhiều cán bộ, hội viên luôn nêu cao tấm gương sáng mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, ra sức lao động sản xuất, hỗ trợ hội viên khó khăn. Tinh thần, khí phách và truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP mãi mãi còn đó, là niềm tự hào của con cháu hôm nay và mai sau…

Như ông Huỳnh Ngọc Chúc- Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh luôn quan tâm, tìm cách hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Còn cựu TNXP Nguyễn Thị Út vẫn giữ nguyên tinh thần xung phong hôm nào, tiếp tục đóng góp công sức tham gia hoạt động tại địa phương. Từ làm nhân viên y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình đến công tác phụ nữ. Đến nay, dù đã 74 tuổi, bà vẫn tham gia tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho người nghèo, tuyên truyền người dân mua BHYT hộ gia đình. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, bà còn vận động gạo giúp đỡ bà con xóm ấp... “Truyền thống TNXP mà, còn sức thì còn phục vụ quê hương. Vậy mà vui”- bà nói. Mong muốn thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước truyền thống, không ngừng phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để góp sức trẻ tham gia xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu mạnh.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đến thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Thảo (xã An Bình, Long Hồ).
Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đến thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Thảo (xã An Bình, Long Hồ).

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhiều năm qua, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Hội Cựu TNXP và các cơ quan liên quan có nhiều nội dung tham mưu với Đảng và Nhà nước về chế độ, chính sách đối với TNXP và nhiều hoạt động tri ân, tiếp lửa truyền thống. Đó chính là tình cảm, trách nhiệm thiêng liêng của lớp trẻ hôm nay với các thế hệ TNXP. “Thế hệ trẻ luôn khắc ghi những hy sinh, cống hiến của các thế hệ TNXP; tự hào là thế hệ kế thừa, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước. Tuổi trẻ hôm nay quyết tâm rèn luyện, học tập, lao động, cống hiến ngày càng tốt hơn để đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển”- chị Nguyễn Thụy Yến Phương khẳng định.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ