Sổ tay

Cẩn trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Cập nhật, 17:11, Thứ Tư, 20/07/2022 (GMT+7)

Hiện nay nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm, qua đó, nhiều thí sinh đã nắm chắc cơ hội vào ĐH. Tuy nhiên, thí sinh muốn xác nhận nhập học cũng cần thực hiện một cách thận trọng các bước vì quy chế tuyển sinh năm nay có thay đổi so với những năm trước về mặt kỹ thuật.

Trước đây, thí sinh trúng tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ hoặc đánh giá năng lực,… sẽ xác nhận nhập học và đi đến trường làm thủ tục sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, ngoài yêu cầu đậu tốt nghiệp, đạt điểm chuẩn tuyển sinh phương án khác các em còn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Như vậy, nếu các em muốn sử dụng kết quả trúng tuyển bằng phương thức tuyển sinh khác mà không dùng điểm thi tốt nghiệp thì phải đặt ngành nghề đã đủ điều kiện trúng tuyển đó ở thứ tự nguyện vọng 1 trên hệ thống của Bộ GD- ĐT. Đây là cách xác nhận kết quả trúng tuyển vào trường, ngành đã chọn. Tất cả các phương thức xét tuyển đều phải đăng ký nguyện vọng trực tuyến, do vậy, các em phải cân nhắc để chọn phương thức “chắc ăn” nhất vào ngành, nghề yêu thích.

Ví dụ, các em đủ điều kiện để trúng tuyển bằng cách xét điểm học bạ vào một ngành của trường ĐH A thì khi đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ GD- ĐT, các em phải đăng ký nguyện vọng 1 vào trường A này bằng phương thức xét điểm học bạ. Nếu không đăng ký ngành nghề yêu thích vào nguyện vọng 1 thì có thể các em sẽ trúng tuyển ở những ngành học khác hoặc dùng điểm thi xét tuyển không đậu vào ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức khác.

Tuy nhiên, trong trường hợp các em chưa xác định nhập học thì có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng để tham gia xét tuyển ở các nguyện vọng tiếp theo. Tuy nhiên, những trường top, ngành nghề hot thường ít xét tuyển bổ sung.

Nên nhớ rằng, từ 22/7-17 giờ 20/8/2022 là thời gian để các em đăng ký điều chỉnh bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Như vậy, các em có thời gian suy nghĩ rất dài, cần thận trọng để tránh đánh mất cơ hội vào ngành mình yêu thích.

CAO HUYỀN