Không để học sinh vì khó khăn mà không dự thi tốt nghiệp

Cập nhật, 06:22, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Song song với công tác chuẩn bị để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường học trong tỉnh còn quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đó là những bữa sáng yêu thương, cơm trưa ấm lòng do thầy cô tự tay làm. Sự chăm sóc của thầy cô giúp các em có thêm niềm tin, động lực phấn đấu đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Bữa sáng yêu thương mà thầy cô Trường THCS- THPT Trưng Vương dành cho học sinh.
Bữa sáng yêu thương mà thầy cô Trường THCS- THPT Trưng Vương dành cho học sinh.

“Bữa sáng yêu thương”

Từ giữa tháng 2/2022, các giáo viên Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) đã đóng góp và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ bữa sáng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có hàng ngàn suất ăn sáng miễn phí được tặng cho học sinh trong trường.

Theo cô Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng nhà trường, có khoảng 100 học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn thường nhịn ăn sáng để đi học. Ngay từ khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, giáo viên nhận thấy nhiều học sinh vì gia đình gặp khó khăn lại bị ảnh hưởng dịch COVID-19, căng tin trường chưa hoạt động trở lại nên đã cùng nhau làm bữa sáng cho các em.

Từ 5 giờ sáng, những thầy cô giáo Trường THCS và THPT Trưng Vương đã chuẩn bị những suất ăn sáng cho học trò. Nhóm chuẩn bị phần ăn sáng cho học sinh có khoảng 30 thầy cô tham gia, mỗi buổi sáng, từ thứ hai đến thứ sáu. Phần ăn sáng được luân phiên đổi món hàng ngày cho học sinh không ngán.

Cô Đinh La Cúc Linh- giáo viên Trường THCS- THPT Trưng Vương, là người nghĩ ra ý tưởng này và đề nghị Ban giám hiệu cùng các thầy cô tham gia. Cô Linh cho biết: “Đến nay, nhóm chúng tôi đã quyên góp, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các suất ăn sáng khoảng 30 triệu đồng. Gần đây, để thuận tiện cho học sinh, trường tạm ngưng nấu phần ăn sáng mà phát phiếu ăn tại căng tin cho các em dễ lựa chọn”.

Đối với em Cao Thị Thanh Phương- học sinh lớp 12A8, bữa sáng của thầy cô không chỉ no bụng mà còn ấm lòng. Thanh Phương cho biết: “Gia đình em gặp khó khăn. Em sống với bà, nhà trường với bạn bè cũng giúp đỡ em trong việc học tập, giúp cho em bữa sáng, mới đây thầy cô còn vận động cho em học bổng để em có sức khỏe ôn tập và đi thi tốt nghiệp”.

Mỗi trường một cách sẻ chia

Cơm trưa cho học sinh ôn tập ở Trường THPT Phạm Hùng.
Cơm trưa cho học sinh ôn tập ở Trường THPT Phạm Hùng.

Tùy theo điều kiện, mỗi trường học thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Có trường hỗ trợ ăn sáng, có trường hỗ trợ ăn trưa cho học sinh trong thời gian ôn tập, có trường miễn giảm chi phí ôn thi, hỗ trợ dụng cụ học tập.

Với hơn 280 học sinh dự thi tại trường, không chỉ được sự tự tin “đấu tại sân nhà”, mà các em học sinh Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình) sẽ không lo bữa cơm trong những ngày thi.

Thầy Nguyễn Bá Khương- Hiệu phó nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã tổ chức hai lần tiếp xúc và tuyên truyền với phụ huynh và chính quyền địa phương. Hiện nay, các xã đã hỗ trợ cho những em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mỗi em 300.000đ để chuẩn bị chi phí cho các em trong kỳ thi sắp tới”.

Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) đã vận động được 16,5 triệu đồng để tặng viết cho tất cả học sinh. Cô Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Với 21 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, chúng tôi miễn, giảm tiền ôn tập cho các em và hỗ trợ mỗi em 100.000đ để ăn cơm trưa trong 2 ngày thi”.

“Mỗi học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) thì được thầy cô giáo tặng quà là một bộ dụng cụ, viết, thước, bút chì,… đầy đủ để dự thi”- cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ. Trường THPT Võ Văn Kiệt có 40 học sinh lớp 12 gặp khó khăn, trường đã vận động hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng để tặng các em suất cơm trưa, nước uống.

Với quyết tâm không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được dự thi tốt nghiệp THPT, ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã và đang chăm lo cho các em bằng tình yêu thương và trách nhiệm, tạo động lực thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh để các em vững tin chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng trước ngưỡng cửa vào đời.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long

Trong thời gian học sinh ôn tập cũng như chuẩn bị kỳ thi, các trường rất quan tâm đảm bảo điều kiện ôn thi cho các em. Trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc vận động các nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của các thầy cô để hỗ trợ cho các em những bữa cơm trưa trong thời gian ôn tập; có trường chuẩn bị cho các em những bữa cơm để đảm bảo an toàn trong thời gian các em thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN