Sổ tay

Nuôi hạnh phúc...

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 28/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Cũng như tất cả cha mẹ trên cuộc đời này, cha mẹ yêu con bằng tình yêu thương vô bờ bến, không so đo tính toán thiệt hơn. Cha mẹ nuôi con như “nuôi hạnh phúc” gia đình bé nhỏ của mình.

Con cái có thể là kết tinh tình yêu của cha mẹ hoặc không, con có thể đến vì một “sự cố”, một “dịp tình cờ”,... nhưng khi con ra đời, con đẹp hay xấu thì đều là con của cha mẹ. Trái lại nếu con không may khiếm khuyết, cha mẹ càng yêu con nhiều hơn- để bù đắp phần nào những mất mát mà con chịu đựng.

Khi con nói con bị các anh lớp trên trêu chọc “ê thằng lớp 1 mà không nói được kìa”; khi con ra đường có cô kia hỏi “con có bị thiểu năng không”,... con buồn một, cha mẹ đau lòng cả trăm lần.

Nhưng không vì con khiếm khuyết mà gia đình mình không hạnh phúc; không vì vậy mà con không là hạnh phúc của ba mẹ. Và cũng không vì vậy, mà con được quyền ỷ lại, được quyền lười biếng, đua đòi,...

Trò chuyện với con trai nhỏ, mẹ giải thích con nghe ý nghĩa tồn tại của những sự vật xung quanh,… Con hỏi mẹ ơi, vậy ý nghĩa của con là gì?!

Cha mẹ vất vả nuôi con rồi, sau này lớn lên con sẽ nuôi cha mẹ khi về già. Cảm ơn con vì biết nghĩ cho cha mẹ, nhưng cha mẹ nào muốn trở thành gánh nặng cho con, chỉ mong con được trưởng thành là người tốt và đủ sức lo lắng cho gia đình nhỏ của con sau này.

Cha mẹ nuôi con như nuôi hạnh phúc gia đình, vì con là ngọn lửa nhỏ nhưng đủ sưởi ấm mọi ngóc ngách trong nhà. Mỗi khi con nói thêm được một từ, con ngoan thêm một chút, lớn thêm một chút,… thì cha mẹ cũng hạnh phúc hơn.

Con cái là hạnh phúc của cha mẹ nhưng cũng không vì vậy mà đặt quá nhiều áp lực vào con, để con cảm thấy nặng nề trong hạnh phúc. Bởi “hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi”, mẹ không cần con phải đậu thủ khoa, phải là học sinh xuất sắc,… thì mẹ mới hạnh phúc.

Mẹ chỉ cần con làm gì cũng cố gắng nỗ lực hết mình, không lười biếng, không vô tâm. Hãy bình yên, hạnh phúc lớn lên để mang lại hạnh phúc cho gia đình và cho nhiều người nữa!

CAO HUYỀN