Bình đẳng giới là yếu tố xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 28/06/2022 (GMT+7)

 

Những năm qua, công tác gia đình được quan tâm và đạt được kết quả đáng khích lệ.
Những năm qua, công tác gia đình được quan tâm và đạt được kết quả đáng khích lệ.

(VLO) Qua 15 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được kết quả đáng kể trong nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị. Điều này góp phần tạo tiền đề cho việc thúc đẩy phát triển xã hội bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Hơn 97% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa

Xã Phú Đức (Long Hồ) được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long triển khai nhân rộng mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2022. CLB Gia đình phát triển bền vững phòng, chống BLGĐ vừa ra mắt tại ấp Phú Thạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Diệp- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Thạnh, CLB định kỳ 2 tháng/lần tổ chức sinh hoạt tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống BLGĐ; giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; cách thức ứng xử, giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình; chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ và trẻ em; giáo dục kiến thức, kỹ năng cho thanh niên…

Từ đó, giáo dục, vận động người thân trong gia đình, dòng họ cùng nhau phòng, chống BLGĐ; hỗ trợ nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Toàn tỉnh có 104/107 xã- phường- thị trấn được triển khai mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ và đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Có 678 CLB gia đình phát triển bền vững, 752 tổ hòa giải cơ sở thường xuyên tuyên truyền, tiếp nhận thông tin, hòa giải mâu thuẫn và xử lý các vụ việc BLGĐ. Năm 2012, toàn tỉnh có 114 vụ BLGĐ thì năm 2021, toàn tỉnh chỉ còn 14 vụ.

Luật Bình đẳng giới được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2006 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007.

Qua 15 năm triển khai thực hiện đã đạt được kết quả đáng kể. Nội dung bình đẳng giới được ngành văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện lồng ghép trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, được cụ thể hóa trong các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Trong đó, phong trào xây dựng hộ gia đình văn hóa nhận được đồng tình hưởng ứng tích cực của Nhân dân, góp phần tạo chất lượng cũng như số lượng hộ gia đình đạt văn hóa ngày càng nâng cao.

Nếu năm 2008, toàn tỉnh có 189.713/232.042 hộ gia đình đạt văn hóa, tỷ lệ hơn 81%, thì đến năm 2021 đạt hơn 97% với 263.504/271.562 hộ gia đình.

Đến nay, toàn tỉnh có 752/752 ấp- khóm- khu ban hành hương ước, quy ước bảo đảm đúng các nguyên tắc theo quy định pháp luật, trong đó có nguyên tắc “Không vi phạm quyền con người, quyền công dân, bảo đảm bình đẳng giới”, đạt tỷ lệ 100%.

Các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh, niêm yết công khai tại các trụ sở ấp, các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và phổ biến đến từng hộ gia đình. Qua đó, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới và phòng, chống BLGĐ.

Hướng đến gia đình no ấm, tiến bộ

Công tác tuyên truyền về truyền thống gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình được quan tâm.
Công tác tuyên truyền về truyền thống gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình được quan tâm.

Theo bà Lê Thị Kim Liên- Phó Trưởng Phòng Quản lý văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), việc tổ chức những buổi tuyên truyền, triển khai các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình như: Gia đình với người cao tuổi, những điều cần thiết chuẩn bị cho hôn nhân, chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình, kiến thức và kỹ năng xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc cho hàng ngàn công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Phú và Khu công nghiệp Bình Minh đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm cho lực lượng công nhân lao động về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và phòng, chống BLGĐ, tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Hạt nhân của xã hội là gia đình, chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”; “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt; gia đình tốt thì xã hội mới tốt”.

Kế thừa tư tưởng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, công tác gia đình được tỉnh Vĩnh Long xem trọng và đã thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu. Đặc biệt, công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội đã nâng cao trách nhiệm, từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ BLGĐ. Cùng với sự quyết tâm và trách nhiệm, địa phương tiếp tục nỗ lực giữ gìn và phát huy tốt hơn nữa các giá trị đạo đức, lối sống, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Theo kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” vừa được UBND tỉnh ban hành, thì mục tiêu chung là xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là hạt nhân, tế bào lành mạnh của xã hội, tổ ấm của mỗi người; là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025 đạt 97% và đến năm 2030 đạt 100% gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương; được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình…

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ