Tăng cường cải thiện chất lượng chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội

Cập nhật, 17:02, Thứ Hai, 27/06/2022 (GMT+7)

 

Nhân viên tổ chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi khuyết tật nặng với công việc hàng ngày.
Nhân viên tổ chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi khuyết tật nặng với công việc hàng ngày.

(VLO) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền "tấm hình chụp nơi nuôi dưỡng người già ở Vĩnh Long" gây nhiều phản ứng khác nhau. Ngày 27/6/2022, phóng viên Báo Vĩnh Long đã tiếp xúc, trao đổi với ông Võ Văn Tấn Hùng- Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long và được ông cho biết, hình ảnh này đúng là ở tại đơn vị, nhưng từ nhiều năm về trước.

Ông Võ Văn Tấn Hùng cho biết thêm, từ năm 2011, trên cơ sở tham khảo nhiều đơn vị, trung tâm đã cho thiết kế chiếc giường bằng gạch, ốp gạch men, ở gần cuối giường có thiết kế thêm một bồn cầu vệ sinh, gắn ống thông ra bên ngoài để tiện cho các cụ và cũng để nhân viên chăm sóc đỡ vất vả hơn trong điều kiện thiếu nhân lực.

Trên giường lót tấm sạp bằng nhôm nhẹ và trải chiếu để nằm. Khi các cụ đi vệ sinh hoặc khi nhân viên chăm sóc, tắm rửa cho các cụ thì sẽ kéo chiếu và tấm nhôm lên để lau dọn. Việc này nhằm cải thiện tình trạng hôi thối và các cụ không té ngã chấn thương.

Trên cơ sở tham khảo nhiều đơn vị, trung tâm đã cho thiết kế chiếc giường bằng gạch, ốp gạch men như thế này.
Trên cơ sở tham khảo nhiều đơn vị, trung tâm đã cho thiết kế chiếc giường bằng gạch, ốp gạch men như thế này.

Những chiếc giường này chỉ sử dụng cho các cụ bệnh nặng, tai biến mạch máu não hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, tiêu tiểu không tự chủ; các cụ còn lại đều được bố trí ở các phòng chăm sóc bình thường. Hiện, trung tâm còn 6 cụ đang được chăm sóc tại khu vực này.

Về trường hợp cụ già trong “tấm hình...”, cụ sinh năm 1924, đưa vào trung tâm năm 2009 và đã mất năm 2016. Khi vào trung tâm thì cụ đã bị đãng trí, mắt bị mù không nhìn thấy, chân không đi được. Ảnh được chụp lúc các cô chăm sóc đang chuẩn bị vệ sinh cho cụ. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy chiếc chiếu đã được cuốn lại để làm vệ sinh và các tấm nhôm đã được lấy ra để lau rửa.

Nhân viên chăm sóc mỗi ngày thực hiện vệ sinh từ 2-3 lần. Mỗi khi các cụ đi vệ sinh xong sẽ được cán bộ chăm sóc lót lại tấm nhôm và trải chiếu lên lại cho các cụ nằm sạch sẽ.

Ông Võ Văn Tấn Hùng cho biết, đơn vị xin tiếp thu ý kiến của cộng đồng mạng và sẽ nghiên cứu để cải thiện chất lượng chăm sóc đối tượng được tốt hơn.

Tin, ảnh: MINH THÁI