Cai nghiện ma túy- vì cộng đồng khỏe mạnh và an toàn

Cập nhật, 05:50, Thứ Hai, 27/06/2022 (GMT+7)

 

Công tác tư vấn, điều trị, chăm sóc người nghiện được tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện. Ảnh minh họa
Công tác tư vấn, điều trị, chăm sóc người nghiện được tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện. Ảnh minh họa

Chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy- Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn” được triển khai từ 1- 30/6/2022, hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy, ngày quốc tế phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6).

Điều này cho thấy, cùng với công tác đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy thì công tác cai nghiện, quản lý người nghiện phải được triển khai song song, thường xuyên nhằm từng bước ngăn chặn và đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy

Triển khai tháng hành động, Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo phát động, triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, tập trung trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; tăng cường nắm tình hình, rà soát địa bàn, đối tượng nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Trong công tác này, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an và công an các địa phương phát huy hiệu quả và khai thác tối đa hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, không để phát sinh tội phạm, tệ nạn ma túy và vi phạm pháp luật.

Theo Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên cả nước đã thể hiện vai trò chủ công, khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 466kg heroin, 926kg và hơn 2,5 triệu viên ma túy tổng hợp, 137kg cần sa; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy. Không phức tạp và không có các tụ điểm phức tạp về ma túy như một số địa phương khác nhưng tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi với các phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng mua ma túy từ TP Hồ Chí Minh về để chia nhỏ sử dụng và bán lẻ.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phát hiện 78 vụ, bắt giữ 99 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm nhiều loại ma túy như: heroin, ma túy tổng hợp, ma túy đá. Đặc biệt, đấu tranh phá 2 chuyên án, thu trên 0,5kg ma túy các loại. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố 68 vụ với 89 bị can, các vụ còn lại đang tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy

Vừa qua, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quy chế phối hợp thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện ma túy nơi cư trú, quy định rõ các nguyên tắc, nội dung phối hợp, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã trong thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện ma túy nơi cư trú. Đến nay, các đơn vị, địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác quản lý sau cai nghiện, tác hại và phòng chống tệ nạn ma túy trong nhóm đối tượng quản lý và người dân. Các hoạt động công tác quản lý sau cai nghiện được triển khai, tổ chức thực hiện theo quy định để người sau cai nghiện ma túy trở về nơi cư trú được tiếp cận với các hoạt động quản lý sau cai nghiện ma túy nơi cư trú phù hợp, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng theo hướng bền vững.

Cùng với đó là sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giúp người sau cai nghiện học nghề, vay vốn, tìm được việc làm với thu nhập ổn định. Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), công tác tư vấn đầu vào, tư vấn điều trị, tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm luôn được nâng cao, đổi mới về hình thức phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng nhằm tạo điều kiện để các học viên thấy được những tác hại, nguy cơ từ ma túy, đây là con đường lây nhiễm HIV cao nhất trong cộng đồng xã hội. 100% học viên cai nghiện tự nguyện vào cơ sở được tư vấn, cắt cơn giải độc theo đúng phác đồ điều trị nghiện ATK của Bộ Y tế, theo dõi, chăm sóc sức khỏe từ 10- 20 ngày. Ngoài ra, cơ sở kết hợp sử dụng thuốc Đông y trong việc hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho người nghiện ma túy khi có nhu cầu.

Ông Trần Ngọc Chi- Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy cho biết, hiện cơ sở đang quản lý 141 học viên; trong đó có 120 học viên cai nghiện bắt buộc, 18 học viên cai nghiện tự nguyện và 3 học viên là đối tượng xã hội. Song song công tác chăm sóc, điều trị nghiện, cơ sở đã mở nhiều lớp dạy nghề và duy trì thường xuyên các hoạt động thể dục thể thao, lao động kết hợp trị liệu tạo thu nhập cho học viên.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long, học viên được điều trị, học nghề và có thể tìm được công việc ổn định sau cai nghiện.
Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long, học viên được điều trị, học nghề và có thể tìm được công việc ổn định sau cai nghiện.

Nhằm nâng cao công tác điều trị rối loạn tâm thần, các bệnh truyền nhiễm và xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS cho học viên, Cơ sở Cai nghiện ma túy vừa ký kết quy chế phối hợp với Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long.

Theo ông Trần Ngọc Chi, đây là hoạt động tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên khoa giúp người nghiện sớm phục hồi hành vi, ổn định tâm lý, hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở hoạt động có hiệu quả trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện 106/107 xã- phường- thị trấn ghi nhận sự xuất hiện của tệ nạn ma túy. Riêng 6 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xét nghiệm phát hiện 149 trường hợp dương tính với chất ma túy; trong đó đưa đi cai nghiện bắt buộc 12 trường hợp, giáo dục tại xã- phường- thị trấn 10 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 125 trường hợp hơn 139 triệu đồng, số còn lại đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH