Tham gia BHXH tự nguyện

Chỉ cần "bỏ ống heo" 10.000 đồng/ngày để được hưởng lương hưu

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 28/06/2022 (GMT+7)

 

Tổ truyền thông của BHXH tỉnh Vĩnh Long giải đáp chính sách BHXH tự nguyện mà cô Nguyễn Thị Nhớ quan tâm.
Tổ truyền thông của BHXH tỉnh Vĩnh Long giải đáp chính sách BHXH tự nguyện mà cô Nguyễn Thị Nhớ quan tâm.

(VLO) Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long đang tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, vận động tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn TP Vĩnh Long. Tại đó, hầu hết người dân đã tham gia BHYT hộ gia đình, họ dành sự quan tâm tới chính sách BHXH tự nguyện.

Tham gia BHXH tự nguyện, được thụ hưởng ra sao?

Chú Lê Văn Tấn (SN 1961, khóm Tân Nhơn, phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) nhà làm nông nghiệp. Hai con đã có việc làm ổn định và cả nhà đều có tham gia BHYT.

Ngày 23/6, đến dự đối thoại tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại UBND phường, chú quan tâm tới BHXH tự nguyện khi nêu câu hỏi: “Tham gia chính sách này được thụ hưởng ra sao?”.

Cô Nguyễn Thị Nhớ (SN 1964, ngụ phường Tân Hòa) làm nghề bán cơm, có BHYT diện chính sách và vấn đề cô quan tâm hiện nay là tham gia BHXH tự nguyện. “Sau khi được nghe hướng dẫn, khả năng tui sẽ chọn mức thu nhập thấp nhất là 1.500.000đ, và mỗi ngày để dành... 10.000đ để đóng 297.000 đồng/tháng”- cô Nhớ chia sẻ.

Tổ truyền thông của BHXH tỉnh Vĩnh Long giải đáp, 2 chế độ thụ hưởng của BHXH tự nguyện là: hưu trí, tử tuất.

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí (mức hưởng 95% khi khám chữa bệnh) trong suốt quá trình hưởng lương hưu.

Với chế độ tử tuất, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất một lần khi thỏa các điều kiện theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thế Nguyên- Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long- đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc nhóm người tham gia BHXH bắt buộc.

Mức đóng hàng tháng bằng 22% thu nhập tháng được người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn: mức thấp nhất bằng mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn là 1.500.000 đồng/tháng; mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng).

Theo quy định người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, cụ thể: 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo, 10% đối với người tham gia khác. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn đóng định kỳ và đóng 1 lần.

Cụ thể: đóng định kỳ hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần, nhiều năm 1 lần (không quá 5 năm/lần); đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tập trung vào đối tượng tiềm năng

Theo ông Ngô Tuấn Anh, do tác động của dịch COVID-19 dẫn đến thu nhập của người tham gia BHXH, BHYT giảm, trong khi đa số là lao động tự do, nguồn trích nộp hàng tháng theo thu nhập tích góp, đồng thời do chuẩn nghèo năm 2022 tăng lên nên mức trích đóng tăng, người tham gia nhất thời không đảm bảo được nguồn tài chính nên dừng đóng.

Nhiều trường hợp người lao động đóng BHXH tự nguyện cho người thân từ nguồn tiền lương nên khi mức đóng tăng lên đã vượt quá khả năng tài chính, nhất là những lao động đang đóng cho từ 2 người thân trở lên nên đã tạm dừng tham gia để cân đối lại.

Đồng thời, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh có trên 4.000 người do không còn được Nhà nước đóng BHYT 100% chưa tham gia lại.

Tương tự khi việc “tạm dừng tham gia để cân đối lại” cũng đã khiến “mất” 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện so hồi cuối năm 2021.

Trên chỉ tiêu chung, tỉnh giao phát triển đối tượng tham gia BHXH năm 2022 đạt 27% lực lượng lao động, trong đó 5,9% tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời, đạt độ bao phủ BHYT 92,2%.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long Phạm Minh Dương: Phải có hướng đi mới hơn và bền vững hơn để phát triển đối tượng tham gia. Đó là tập trung vào đối tượng tiềm năng và có tính chiến lược lâu dài đối với người tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phải tiếp cận ngay và sâu sát do đối tượng còn lại của BHYT hộ gia đình không còn nhiều.

Khi người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn mức thu nhập là 1.500.000đ, thì mức đóng bằng 22% mức thu nhập lựa chọn là 330.000 đồng/tháng. Nhà nước hỗ trợ theo tỷ lệ %, tức 33.000 đồng/tháng, thì người tham gia còn phải đóng 297.000 đồng/tháng. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ngô Tuấn Anh chia sẻ: Với mức thu nhập lựa chọn này và có mức đóng hàng tháng như trên, người tham gia BHXH tự nguyện mỗi tháng chỉ cần để dành... 10.000đ để đóng, tiến tới đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Bài, ảnh: MINH THÁI