Góp sức làm đẹp quê hương

Cập nhật, 15:59, Thứ Tư, 15/07/2015 (GMT+7)

Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Trong đó, có phong trào hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công lao động xây cầu, đường nông thôn,… Chị Nguyễn Thị Kim Đồng (ấp An Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ) là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước khi nhiệt tình hiến gần một nửa mảnh đất vườn nhà mình để làm đường nông thôn.

Vợ chồng chị Kim Đồng phấn khởi đi trên con đường khang trang- tại phần đất gia đình mình hiến tặng.
Vợ chồng chị Kim Đồng phấn khởi đi trên con đường khang trang- tại phần đất gia đình mình hiến tặng.

Một hội viên phụ nữ năng nổ, nhiệt tình

Là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ấp An Thạnh, chị Nguyễn Thị Kim Đồng luôn nêu cao ý thức chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các phong trào vận động của các cấp hội. Mặc dù còn bận rộn với công việc sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nhưng chị vẫn tích cực tham gia đều đặn sinh hoạt lệ của Chi hội PN, các phong trào “PN giúp nhau làm kinh tế, “Nuôi heo đất”, “Xoay vòng vốn”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

“Hưởng ứng tham gia các phong trào này, tôi đã nhận thức tốt hơn nhiều vấn đề trong cuộc sống và áp dụng vào sinh hoạt gia đình, nhà cửa của tôi sạch sẽ, thoáng mát, giữ gìn được sức khỏe cho gia đình và mọi người xung quanh; đồng thời tôi đã tiết kiệm và tích lũy hàng năm trên 10 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình và có thể giúp chị em có vốn để sản xuất, mua bán vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống”- chị Đồng tâm sự.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Đức Cao Ánh Như cho biết, chị Đồng còn rất tích cực đóng góp đầy đủ nguồn quỹ “xóa đói, giảm nghèo” do địa phương phát động hàng năm. Ngoài ra, bình quân mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán với đóng góp của gia đình và vận động thêm bạn bè, chị Đồng giúp 10 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn trong ấp, mỗi suất từ 250.000- 300.000đ để vui xuân, đón tết.

Điển hình nổi trội tham gia xây dựng NTM

Hưởng ứng phong trào “Phú Đức chung sức xây dựng NTM”, chị Đồng và gia đình rất tích cực tham gia và vận động người thân, bà con lối xóm cùng hưởng ứng thực hiện, đóng góp của cải vật chất để cùng địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là trong việc tham gia hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn NTM.

Chị Đồng chân thành chia sẻ: “Thật ra trong thời gian đầu khi được nghe tuyên truyền phát động, bản thân tôi còn rất mơ hồ và rất băn khoăn với mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nhưng qua tham dự các cuộc họp triển khai của xã và ấp cũng như tiếp cận trên các phương tiện thông tin đại chúng- nhất là những chuyển biến, những thay đổi từng ngày bộ mặt nông thôn xã Phú Đức- từ đó, bản thân tôi và gia đình suy nghĩ và tự nhủ mình cũng phải có những đóng góp thiết thực về vật chất và tinh thần để cùng địa phương vun đắp, xây dựng quê hương Phú Đức ngày càng giàu đẹp hơn”.

Dự án tuyến đường huyện 25C nối dài từ Long Phước đến ngã ba Tư Phi (ấp An Thạnh) khi triển khai thực hiện gặp trở ngại trong công tác vận động tại phần cuối tuyến. Một số hộ yêu cầu bồi hoàn thỏa đáng mới chịu giao mặt bằng sạch để thi công, làm cho công trình bị kéo dài thời gian. Chị Kim Đồng cùng các chị em hội viên phụ nữ trong ấp bàn bạc và nhận thấy vì đây là công trình thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mình phải có đóng góp thiết thực để cùng địa phương làm đường xá thuận tiện, phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Chị đã chủ động gặp gỡ lãnh đạo địa phương đề xuất được hiến đất để chỉnh đoạn cuối tuyến đường này qua phần đất vườn của gia đình mình. Đề xuất này đã được ủng hộ, hơn nữa chị còn đi vận động thêm 8 hộ liền kề cùng hiến đất để thực hiện tuyến đường này. Đây là vấn đề hết sức khó khăn, vì cuộc sống của nông dân luôn gắn liền với mảnh vườn, thửa ruộng. Nhưng với quyết tâm thực hiện, không ngại khó, gia đình chị Đồng và các chị em hội viên đến từng hộ để tuyên truyền, vận động và giải thích, chỉ dẫn ra từng cái lợi khi có đường xá thông thoáng để các hộ dân hiểu được mục đích, lợi ích thiết thực xây dựng NTM.

“Tôi đã đến từng hộ gia đình, có hộ phải đến động viên giải thích ít nhất là 2 lần và có hộ phải đến 6 lần mới đồng tình. Cuối cùng, chúng tôi đã vận động được 8 hộ liền kề này cùng hiến trên 3.000m2 đất vườn và ruộng, công trình phần cuối tuyến cơ bản đã hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015”- chị Đồng chia sẻ.

Riêng gia đình chị Kim Đồng đã hiến trên 1.000m2 đất vườn đang trồng dừa, thu hoạch khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng của gia đình, hơn nữa đã giúp cho Nhà nước đỡ tốn phần chi phí gần 150 triệu đồng bồi hoàn cho các hộ dân theo dự án cũ.

Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long Dương Tuyết Nga cho biết, từ khi công trình được thi công xong, các hộ dân nơi đây rất phấn khởi. Hiện nay, tại khu vực này đường xá khang trang, diện mạo nông thôn thực sự đã thay đổi hẳn; điều kiện làm ăn, giao thương buôn bán của người dân thuận lợi, đời sống ổn định, góp phần cho kinh tế- xã hội địa phương tiếp tục phát triển. Đây có phần đóng góp rất lớn của gia đình chị Kim Đồng mà Hội LHPN tỉnh nêu gương điển hình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN