"Giảm tải" cho bệnh viện tuyến trên

Cập nhật, 15:01, Thứ Ba, 07/07/2015 (GMT+7)

Phát huy vai trò là bệnh viện (BV) tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện có hiệu quả đề án “Cử cán bộ luân phiên chuyên môn từ BV tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB)” theo Quyết định số 1816/QĐ-BYT của Bộ Y tế (sau đây xin gọi tắt là Đề án 1816).

BVĐK tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều phương pháp phẫu thuật trong điều trị bệnh.
BVĐK tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều phương pháp phẫu thuật trong điều trị bệnh.

Nâng cao tay nghề để giảm tải

Là BV hạng II với quy mô 600 giường bệnh, nhưng có lúc BVĐK tỉnh phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân lên đến 846 giường (vào những năm 2010- 2012), trong khi BV chỉ có 147 bác sĩ (BS) và 233 điều dưỡng; do đó, phải ký hợp đồng thêm 30 nhân viên ngoài biên chế.

Để điều hành BV lớn đáp ứng yêu cầu về KCB lẫn kiểm tra giám sát công tác nâng cấp và xây mới BV, Ban Giám đốc (BGĐ) BV đã đề nghị bổ sung thêm 2 phó giám đốc, nâng tổng số BGĐ lên 6 người. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn cho BV tuyến cuối, BGĐ cũng đã đề nghị đưa đi đào tạo chuyên sâu sau đại học. Hiện, BV có 1 BS trình độ tiến sĩ, 3 BS chuyên khoa II và 2 BS chuyên khoa I.

Nhờ được quan tâm bổ nhiệm và đào tạo, BGĐ BV đã mạnh dạn đưa ra chủ trương: Nâng cao chất lượng KCB và tinh thần thái độ phục vụ là mục tiêu, củng cố y đức là trách nhiệm, phát triển khoa học kỹ thuật là nhiệm vụ của ngành y tế tỉnh nói chung và BVĐK tỉnh nói riêng.

Theo BS Nguyễn Thành Nhôm- Giám đốc BVĐK tỉnh: Đây là nhiệm vụ hàng đầu và lâu dài, nhằm “xây dựng hình ảnh và tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân”, góp phần thực hiện tốt Đề án 1816 của Bộ Y tế. Việc làm này, vừa phát huy kỹ thuật cho BVĐK tỉnh, vừa nâng cao tay nghề cho tuyến huyện, nhằm chia sẻ, giảm tải cho BV tuyến trên. BVĐK tỉnh đã thường xuyên mời các BV đầu ngành ở TP Hồ Chí Minh về hỗ trợ, có 73 cán bộ từ các BV tuyến trên về chuyển giao 128 kỹ thuật, tổ chức 111 lớp tập huấn và báo cáo khoa học cho gần 1.800 lượt học viên.

Bên cạnh, BVĐK tỉnh còn cử nhiều cán bộ lên BV tuyến trên để nhận chuyển giao thực hành và “đã đem lại thành quả rất đáng trân trọng”- BS Nguyễn Thành Nhôm nhận định.

Cứu sống bệnh nhân

Giai đoạn 2010- 2015, có rất nhiều kỹ thuật mà BVĐK tỉnh được thụ hưởng từ công tác chuyển giao công nghệ mới. Nổi bật là đã thành lập được đơn vị chạy thận nhân tạo với gần 35.000 lượt chạy thận định kỳ, trên 350 lượt chạy thận cấp cứu. Qua đó, đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân, giúp họ khỏi phải lên tuyến trên, việc điều trị cũng ít tốn kém, tránh được cảnh “đã nghèo lại càng thêm nghèo vì bệnh mãn tính đeo mang”.

Tổ chức The Later- Day Saint Charities (Mỹ) đến tập huấn cho các bác sĩ và điều dưỡng của Vĩnh Long.
Tổ chức The Later- Day Saint Charities (Mỹ) đến tập huấn cho các bác sĩ và điều dưỡng của Vĩnh Long.

BS Nguyễn Thành Nhôm phấn khởi nói, thêm một kỹ thuật “ngoạn mục” hơn nữa, đó là BV đã có thể điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết trong bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Đây là chứng bệnh mà trước đây BV phải chịu “bó tay” chứng kiến cảnh người bệnh đau đớn nhận cái chết; còn nếu có chuyển lên tuyến trên thì tỷ lệ sống sót không đầy 3%, nhưng đến nay, BV đã thực hiện một cách thuần thục và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong.

Bên cạnh, BV còn mở được phòng nội soi hô hấp dưới và đã thực hiện được gần 300 ca nội soi. Mặc dù số lượng còn khiêm tốn, nhưng BV đã tìm ra chứng bệnh lý hiếm gặp của bệnh phổi trong ho ra máu cấp để cứu sống bệnh nhân và đây không phải là “chuyện dễ” đối với BV tuyến tỉnh. Điều này cho thấy, ngành y tế tỉnh ta đã đi đúng hướng, mở đường cho phát triển kỹ thuật ngang tầm với tỉnh bạn và có những kỹ thuật vượt xa tỉnh bạn.

Gần đây, nhờ có sự chuyển giao của BV Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) mà BVĐK tỉnh đã ứng dụng thành công kỹ thuật đẻ không đau, đem lại sự dễ chịu và hài lòng cho 124 sản phụ. Cùng với đó, “BV còn nhận chuyển giao về kinh nghiệm quản lý dược, điều dưỡng và đã đem lại sự tự tin cho chúng tôi trong công việc hằng ngày”- BS Nguyễn Thành Nhôm nói.

Khi đặt vấn đề “đó là tuyến trung ương chỉ đạo cho tuyến tỉnh, còn BV tuyến tỉnh chỉ đạo cho tuyến huyện- thị- thành thì sao?”. BS Nguyễn Thành Nhôm cho biết: Để chỉ đạo cho tuyến có hiệu quả, BVĐK tỉnh đã tổ chức ý lấy kiến đề xuất và nhu cầu của các BV tuyến trước (tuyến huyện- thị- thành).

Qua đó, đã cử 28 BS luân phiên hỗ trợ cho tuyến trước và ưu tiên cho những đơn vị còn khó khăn về nguồn lực, trang thiết bị. Các BS này đã luân phiên tham gia KCB và thực hiện một số thủ thuật trong điều kiện cho phép. Nhờ vậy, đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển chuyên môn kỹ thuật cho tuyến trước, giảm tải từ xa cho tuyến trên.

“Thừa thắng xông lên”, BVĐK tỉnh tiếp tục duy trì thông tin 2 chiều với BV tuyến trên, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn; tiếp tục phân công BS, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn giỏi xuống hỗ trợ cho tuyến huyện và luôn sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu khẩn cấp. Hàng năm, BVĐK tỉnh còn cử đoàn đi chỉ đạo tuyến, khảo sát tình hình hoạt động KCB để có hướng hỗ trợ theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Nhờ vậy, “hầu hết các BV tuyến huyện đã nâng cao kinh nghiệm điều trị một cách đáng kể, đã có thể giữ bệnh nhân lại để phẫu thuật và điều trị rất có hiệu quả, góp phần cứu sống nhiều người bệnh nặng”- BS Nguyễn Thành Nhôm cho biết.

Theo BS Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thời gian qua, các BV tuyến trên đã tăng cường chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn theo Đề án 1816. Nhờ vậy, đã giảm tình trạng quá tải ở BV tuyến trên; đồng thời, tiết kiệm được chi phí và hạn chế được rủi ro cho người bệnh do việc vận chuyển, đặc biệt là người bệnh ở các vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn.

Giai đoạn 2010- 2015, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tỉnh nhà tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị đã được áp dụng thành công, BVĐK tỉnh đã triển khai được 32 kỹ thuật trong KCB thuộc tuyến trung ương; các BV tuyến huyện đã triển khai được 49 dịch vụ kỹ thuật tuyến tỉnh; các trạm y tế tuyến xã đã triển khai được 4 dịch vụ kỹ thuật tuyến huyện. 

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN