Thơm thảo những tấm lòng người

Cập nhật, 15:13, Thứ Hai, 06/07/2015 (GMT+7)

Mùa thi đến, nhiều người dân Cần Thơ không ai bảo ai cũng góp chút sức mình cho xã hội. Kẻ có công góp công, người có nhà góp chỗ ở. Tất cả tạo nên một nét đẹp hiền hòa, đôn hậu vốn có của người dân miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Thí sinh tại nhà thầy Long dò bài thi, ở đây các em không phải tốn chi phí ăn ở, đi lại.
Thí sinh tại nhà thầy Long dò bài thi, ở đây các em không phải tốn chi phí ăn ở, đi lại.

Vợ chồng thầy Phạm Ngọc Long và cô Lê Thị Huyền đều là giảng viên Trường Đại học Cần Thơ, thầy cô đã dành không gian Trung tâm Ngoại ngữ Huyền Lê để cho thí sinh đến trọ miễn phí. Khi chúng tôi đến, thầy cô đều không muốn nhắc tên trung tâm lên báo vì “chúng tôi muốn góp phần cho xã hội chứ không muốn bị hiểu nhầm là quảng cáo tên tuổi trung tâm”. Để phục vụ thí sinh, trung tâm phải nghĩ dạy 1 tuần. Từ đợt thi này đến đợt thi khác, thầy cô đều dành cho học trò hầu như toàn bộ diện tích căn nhà ở đường Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ). Thầy Long cười: “Tôi không nhớ mình đã hỗ trợ chỗ trọ miễn phí mấy đợt rồi nữa”. Không chỉ cho khoảng 300 chỗ ở miễn phí, thầy cô còn phối hợp với chùa Phật Học (Đại lộ Hòa Bình) cung cấp cơm miễn phí cho các em. “Buổi sáng và tối thì chúng tôi cũng cho các em ăn những món nhẹ như xôi, bánh mì”- thầy Long nói thêm.

Đến phụ giúp thầy Long- cô Huyền là các em sinh viên Trường Đại học Cần Thơ và các trường lân cận mê làm công tác xã hội. Em Thanh phụ trách đưa rước thí sinh cho hay: “Em phụ trách đưa một thí sinh vào khu II Đại học Cần Thơ thi và vài em thi ở gần đây”. Thanh là một trong những thanh niên tình nguyện trực tại đây để hỗ trợ thí sinh. Đáp lại tấm lòng của thầy cô, các giáo viên, học sinh từng được giúp đỡ cũng tận tình góp sức. Thầy Trần Bá Thọ (Kiên Giang) cười tươi: “Mọi năm tôi đều đưa học trò lên Cần Thơ thi và ở đây. Năm nay, học trò Kiên Giang thi ở An Giang rồi. Hôm qua, tôi ở An Giang đã ổn định xong chỗ cho các em nên tới đây thăm và phụ anh Long nấu cơm”.

Các thí sinh ở nhà trọ miễn phí còn có chỗ học nhóm lý tưởng.
Các thí sinh ở nhà trọ miễn phí còn có chỗ học nhóm lý tưởng.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phan Kiều Trang cùng 14 bạn nữa của Trường THPT Hòa Tú (Mỹ Xuyên) đến trọ miễn phí tại Trung tâm Ngoại ngữ Huyền Lê. Trang cho biết: “Có được chỗ ở và ăn miễn phí tụi em đứa nào cũng mừng. Gia đình em khó khăn, được giúp đỡ như vầy em mừng lắm”. Cô Trình Thị Sương và con gái là Trần Thị Ngọc Lợi (huyện Cù Lao Dung- Sóc Trăng) ngồi kế bên chia sẻ: “Lần đầu tiên, nó xa nhà tui lo lắm, ban đầu còn sợ con đã ở miễn phí mà mẹ còn đi theo ở ké, nhưng được thầy cô đối xử tốt, tui cũng mừng”- cô Sương nói.

Không chỉ có thầy Long- cô Huyền mà còn gần 400 chỗ trọ miễn phí khác nữa ở Cần Thơ dành cho sĩ tử. Quán cà phê Ngon (đường 3 Tháng 2- quận Ninh Kiều) cũng nghỉ bán để chỗ cho thí sinh trong những ngày thi. Chị Lâm Việt Hòa cho biết quán đã đồng hành cùng các em được 10 năm nay. Chị còn nấu cơm miễn phí cho thí sinh các buổi trong ngày. Đội xe ôm miễn phí, giá rẻ túc trực đưa đón thí sinh đến tận hội đồng thi.

 

Thầy Phạm Ngọc Long nói: Thấy nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ nương nhờ ông bà,… Vợ chồng tôi cùng đồng lòng muốn giúp các học trò tương lai của mình đến trường, muốn các em giảm nhẹ chi phí dự thi và an tâm làm bài tốt, chỉ vậy thôi!

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN