DỰ ÁN PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VÀ TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TP VĨNH LONG

Đầu tư kết cấu hạ tầng, giảm rủi ro ngập lụt

Cập nhật, 07:11, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

 

Dự án giúp chống ngập úng cho TP Vĩnh Long.
Dự án giúp chống ngập úng cho TP Vĩnh Long.

Ban Quản lý dự án ODA tỉnh vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức lễ khởi động dự án Phát triển đô thị (ĐT) và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) TP Vĩnh Long. Mục tiêu của dự án là nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với hạ tầng, cải thiện kết nối giao thông và giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực ĐT trung tâm thành phố.

Dự án ngàn tỷ giúp ĐT thích ứng BĐKH

Dự án do WB tài trợ, Ban Quản lý dự án ODA tỉnh làm chủ đầu tư. Ông Lê Thanh Sơn- Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA tỉnh cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 785/QĐ-TTg và có hiệu lực dự án ngày 20/4/2022. Tổng mức đầu tư dự án là 202,2 triệu USD (tương đương 4.731,5 tỷ đồng), bao gồm: nguồn vốn vay WB, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hà Lan và nguồn vốn đối ứng.

“Để dự án hoàn thành và đi vào hoạt động theo kế hoạch đề ra, chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ, các sở, ban, ngành, địa phương, các nhà đầu tư, các nhà tư vấn, nhà thầu thi công nâng cao trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”- ông Lê Thanh Sơn nói.

Bà Hoàng Thị Hoa- Chuyên viên cao cấp về ĐT của WB, Trưởng nhóm công tác nhấn mạnh: “Với khoản tín dụng ưu đãi từ WB và sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan, chúng tôi tin rằng TP Vĩnh Long sẽ nâng cao được khả năng thích ứng với BĐKH. Đồng thời, nhằm giảm ngập lụt vùng lõi ĐT, tăng cường khả năng quản lý ĐT, hướng tới phát triển ĐT bền vững và thông minh. Đây là những mục tiêu, kỳ vọng của dự án”.

Bà Hoàng Thị Hoa cho biết thêm, TP Vĩnh Long cùng với tỉnh Vĩnh Long nằm ở khu vực trũng thấp ven sông Tiền. Khoảng 60% diện tích của thành phố có nguy cơ bị ngập lụt. Dự án này sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn của kết cấu hạ tầng trong khu vực lõi ĐT thông qua việc xây dựng các hệ thống kiểm soát ngập úng thoát nước, thu gom xử lý nước thải và xây dựng những tuyến đường trọng điểm. Nâng cấp kết cấu hạ tầng là chìa khóa để thành phố có thể khai thác hết tiềm năng, bảo vệ những thành tựu đã đạt được và chống chịu với nhiều “cú sốc” có thể xảy ra do những tác động tiêu cực của BĐKH. Ngoài ra, dự án còn góp phần tăng cường công tác quản lý và quy hoạch ĐT. “Về phía WB, chúng ta cũng nhìn thấy đội ngũ đã tham gia từ quá trình chuẩn bị và chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết thực hiện và hỗ trợ cao nhất về nhân lực, nguồn lực để cùng đồng hành với tỉnh Vĩnh Long thực hiện tốt dự án này”- bà Hoàng Thị Hoa khẳng định.

Góp phần phát triển ĐT TP Vĩnh Long

Ông Willem Mak- Giám đốc Khu vực Châu Á của Quỹ Đầu tư quốc tế (Hà Lan), cho biết: “TP Vĩnh Long và các thành phố ở Hà Lan cũng có nhiều điểm tương đồng nên chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp những kiến thức chuyên môn hỗ trợ để giúp cho TP Vĩnh Long triển khai những giải pháp phát triển cũng như các thành phố ở Hà Lan”.

Ông Đặng Minh Quân- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển và ĐT hóa trên địa bàn TP Vĩnh Long tương đối nhanh, kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư, cải tạo, chỉnh trang. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Ông Đặng Minh Quân cam kết chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, vận động nhân dân trong vùng dự án bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Giải quyết tốt các vấn đề chính sách an sinh xã hội, tái định cư đầy đủ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.

Dự án góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, tăng sức chống chịu với nhiều “cú sốc” do biến đổi khí hậu gây ra.
Dự án góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, tăng sức chống chịu với nhiều “cú sốc” do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đây là tiền đề góp phần thúc đẩy cho sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Long thời gian tới. “Tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm, chung sức và đồng lòng của nhà tài trợ cùng với chính quyền và nhân dân, Vĩnh Long sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác, giúp phát triển TP Vĩnh Long trở thành ĐT loại 2, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”- ông Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Dự án Phát triển ĐT và tăng cường khả năng thích ứng BĐKH TP Vĩnh Long gồm 4 hợp phần. Hợp phần 1- quản lý rủi ro lũ lụt và vệ sinh môi trường có 2 hạng mục. Cụ thể, hạng mục giảm thiểu lũ lụt và thoát nước ĐT gồm: xây kè sông Long Hồ dài 4,73km; xây dựng 8 cống ngăn triều khẩu độ từ 7- 12m; cải tạo kinh rạch nội ô chiều dài hơn 23km; cải tạo hệ thống thoát nước cho khu vực ĐT lõi với hơn 11km tuyến cống trên đường trục chính và 44,5km mương thoát nước trong các ngõ hẻm. Bên cạnh, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải các phường trung tâm (gồm 7 phường: 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9) với diện tích thu gom khoảng 2.060ha. Hợp phần 2- phát triển hành lang chiến lược ĐT: xây dựng 3 tuyến đường kết nối, quy mô bề rộng 30m, gồm đường kết nối Phường 8 với Phường 9, đường trục chính số 1 và đường trục chính số 2. Hợp phần 3- phát triển khu tái định cư: xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu tái định cư tại Phường 8 với diện tích 10,9ha. Hợp phần 4- tăng cường khả năng thích ứng BĐKH trong quản lý ĐT: tăng cường khả năng phục hồi khí hậu trong quản lý ĐT, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện…

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- NGUYÊN KHÁNH