Rau thủy canh giải pháp cho hộ đô thị

Cập nhật, 14:31, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Đối với gia đình ở đô thị, không gian nhỏ hẹp thì rau thủy canh là giải pháp phù hợp để chủ động tạo nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày.

Chỉ cần khoảng sân nhỏ, là có thể tạm đáp ứng một phần nguồn rau thông thường cho những hộ ít người. Thêm một thuận lợi nữa là ngành nông nghiệp cũng có chương trình hỗ trợ cho các vườn rau thủy canh ở đô thị.

Tuy nhiên, với những dự án lớn hướng đến việc kinh doanh rau thủy canh thì cần phải thật sự cẩn trọng, nghiên cứu kỹ thị trường cũng như có sự tư vấn sâu của các chuyên gia. Bởi đầu tư cho rau thủy canh đòi hỏi chi phí quá cao, mà ở những thị trường nhỏ thôn quê không thể nào có đầu ra với giá cả đủ bù lỗ, nói gì đến lợi nhuận.

Hàng tỷ đồng cho một công rau thủy canh với giá rau trung bình ở những tỉnh đồng bằng như hiện nay, thì cầm chắc là lỗ nặng, chưa nói đến việc đầu ra rất bấp bênh. Do đó, thông tin tuyên truyền cũng cần lưu ý những mặt khó, đừng quá thổi phồng sẽ dễ tạo hiệu ứng không tốt.

Còn một vấn đề nữa, là trồng rau thủy canh là giải pháp trong điều kiện không có không gian, không có đất đai, như ở đô thị hoặc ở những quốc gia nghèo tài nguyên đất.

Còn ở đồng bằng mình thì nên đẩy mạnh việc trồng tự nhiên trên đất, vấn đề là cải tạo đất theo hướng hữu cơ là tốt nhất. Hai Lúa tui nghe các chuyên gia nông nghiệp hữu cơ khuyên rằng, rau thủy canh cũng không đủ dưỡng chất như các rau cùng loại được trồng tự nhiên trên ruộng.

Đây chỉ là Hai Lúa tui rút ra từ thực tế nhìn thấy ở vài trường hợp, góp tiếng nói để bà con cùng tham khảo, cân nhắc, phân tích cẩn thận trước khi có quyết định đầu tư mạnh tay cho rau thủy canh.

Hailua@.com