Để phong trào thi đua đi vào cuộc sống

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Phong trào thi đua yêu nước của các tỉnh trong cụm thi đua Tây Nam Bộ đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội và ổn định an ninh trật tự.

Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu đã được khen thưởng. Báo Vĩnh Long đã có bài phỏng vấn các cá nhân tiêu biểu về hiệu quả phong trào thi đua thời gian qua.

Bà Dương Tuyết Nga- Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh

Bà Dương Tuyết Nga.
Bà Dương Tuyết Nga.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được chị em tích cực hưởng ứng đã thật sự đi vào đời sống của các tầng lớp phụ nữ, trở thành nguồn động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn thử thách, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam;

khơi dậy được tinh thần sáng tạo của chị em thông qua việc xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả ở cơ sở để phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, góp phần thu hút nhiều hội viên tham gia vào tổ chức hội.

Đặc biệt, nhiều chị em trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đã nỗ lực thi đua học tập để nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn, kỹ thuật, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng triển khai thực hiện phong trào thi đua ở cơ sở, đưa nội dung, tiêu chuẩn của phong trào thi đua ngày càng đi vào đời sống của các tầng lớp phụ nữ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới.

Tổ chức nhiều mô hình thiết thực hiệu quả để tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội, tạo động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, vươn lên cải thiện đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Bà Nguyễn Minh Thiện- Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Tam Bình

Bà Nguyễn Minh Thiện.
Bà Nguyễn Minh Thiện.

Mỗi người tùy theo nhiệm vụ, công việc mà có cách làm cụ thể để hưởng ứng các phong trào thi đua. Riêng tôi, thời gian qua đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác vận động quần chúng.

Chỉ tính riêng năm 2017, đã vận động gần 950 triệu đồng cho quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần giảm 10 hộ nghèo tại địa phương… Bản thân tôi nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Để thực hiện được kết quả đó, tôi đã tự đề ra mục tiêu cho mình và vận dụng các giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, tôi luôn chú trọng việc tạo uy tín, lòng tin của Mạnh thường quân thông qua việc chọn đúng đối tượng cần hỗ trợ, công khai rõ ràng, minh bạch để từ đó thu hút được đông đảo nguồn tiền hỗ trợ cho quỹ “Vì người nghèo”.

Để thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, bản thân tôi sẽ cố gắng nỗ lực học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao kiến thức, nâng cao chất lượng hoạt động của UBMTTQ thị trấn.

Bên cạnh, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp chăm lo cho người nghèo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Trung tá Đỗ Thành Khương- Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn- Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)- Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ

Trung tá Đỗ Thành Khương.
Trung tá Đỗ Thành Khương.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại đơn vị, bản thân tôi chủ động đăng ký xây dựng mô hình “Doanh nghiệp an toàn PCCC” và chọn đơn vị phối hợp thực hiện là Công ty Xăng dầu Vĩnh Long với quy mô gồm hệ thống 64 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và 13 cửa hàng chuyên doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Tôi tham mưu đề xuất, xây dựng kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC đối với 78 cửa hàng bán xăng dầu, gas trực thuộc công ty với 390 lượt kiểm tra.

Qua công tác kiểm tra, cán bộ kiểm tra an toàn PCCC đã lập biên bản và hướng dẫn giải pháp khắc phục thiếu sót tại các cơ sở; tổ chức diễn tập, tập huấn nghiệp vụ và ký cam kết thực hiện.

Kết quả, hơn 2 năm qua, tất cả 64 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và 13 cửa hàng chuyên doanh gas thuộc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long không để xảy ra bất kỳ một vụ cháy lớn, nhỏ nào.

Từ đó góp phần vào hiệu quả kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội và ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ý thức tự giác chấp hành các quy định an toàn PCCC của cán bộ quản lý và nhân viên bán hàng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để các phong trào thi đua thật sự hiệu quả, đi vào cuộc sống, tôi mong lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương quan tâm hơn nữa để giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi, tạo mối liên hệ gắn bó mật thiết để cán bộ làm công tác “Dân vận khéo” thực hiện tốt phong trào thi đua, xây dựng được các mô hình “Dân vận khéo” thiết thực trong thời gian tới.

Sinh viên Nguyễn Khắc Duy- Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Sinh viên Nguyễn Khắc Duy.
Sinh viên Nguyễn Khắc Duy.

Sinh viên phải có thái độ học tập nghiêm túc và phải không ngừng học hỏi, tự học, tự làm và tìm tòi ra những cái mới, cái hay.

Riêng em, ngoài việc học trên giảng đường, phần lớn thời gian còn lại em dành để nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vì học phải đi đôi với hành. Hơn nữa, em rất đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và ấp ủ nhiều dự án thiết thực, đóng góp cho xã hội.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó cũng không phải dễ dàng gì. Bản thân em phải cố gắng rất nhiều. Em đã tự thân bươn chải làm thêm kiếm tiền, mua máy móc mở một xưởng cơ khí nhỏ để làm nơi thực nghiệm…

Quá trình nghiên cứu sáng tạo cũng gặp không ít khó khăn, đôi khi cũng gặp thất bại, nhưng em không bỏ cuộc mà càng cố gắng để vượt qua…

Và dự án “khung xương hỗ trợ lực chân” đã đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo Khoa học- Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa (Vĩnh Long) và giải khuyến khích cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka (do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức). Đây là vinh dự và là động lực để em phấn đấu nhiều hơn nữa.

Hiện tại em đang lập dự án “ăn ngủ cùng nông dân” để làm sản phẩm cam sạch. Với em đó chính là trải nghiệm và cũng là cơ hội để thử thách bản thân mình.

YẾN- HUỆ (thực hiện)