Chào mừng Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2017 cụm Tây Nam Bộ

Thi đua là động lực thúc đẩy phát triển

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ, cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ đã khơi dậy tinh thần yêu nước của toàn dân, tạo nên sức mạnh tinh thần và vật chất vô cùng to lớn, đưa sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đặc biệt, qua hưởng ứng các phong trào thi đua do Chính phủ phát động đã tạo nên động lực to lớn giúp các địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy sự phát triển trên mọi phương diện, để mọi tập thể, cá nhân trở thành những bông hoa đẹp trong rừng hoa của phong trào thi đua yêu nước.

Công ty TNHH SX-TM Phước Thành IV đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, từng bước nâng cao vị thế hạt gạo Việt và năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác thăm dây chuyền làm gạo.
Công ty TNHH SX-TM Phước Thành IV đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, từng bước nâng cao vị thế hạt gạo Việt và năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác thăm dây chuyền làm gạo.

Nông thôn mới- cuộc sống đổi mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM), các tỉnh Tây Nam Bộ đã tập trung nhiều nguồn lực cho các xã điểm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện để các xã về đích theo đúng lộ trình đề ra.

Qua phong trào, đã có 9/12 tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch, tiêu biểu như: tỉnh Vĩnh Long đạt 200% so chỉ tiêu, Tiền Giang đạt 133,3%, Đồng Tháp, Hậu Giang và Long An đạt 125%; An Giang và Kiên Giang đạt trên 109%...

TX Bình Minh là 1 trong các đơn vị cấp huyện của cụm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong ảnh: Văn phòng điều phối NTM Trung ương tham quan vườn bưởi tại xã Mỹ Hòa.
TX Bình Minh là 1 trong các đơn vị cấp huyện của cụm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong ảnh: Văn phòng điều phối NTM Trung ương tham quan vườn bưởi tại xã Mỹ Hòa.

Đặc biệt, 3 tỉnh có đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là TX Bình Minh (Vĩnh Long), TX Ngã Bảy (Hậu Giang) và TP Sa Đéc (Đồng Tháp). Riêng TP Châu Đốc và TP Long Xuyên (An Giang) có 100% xã NTM, đang làm thủ tục đề nghị công nhận.

Điều dễ dàng nhận thấy khi đến các xã, huyện NTM là bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ nét về diện mạo đã trở nên sáng- xanh- sạch- đẹp hơn, cùng với đó là cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về vật chất và tinh thần người dân nông thôn. Chất lượng cuộc sống người dân cũng được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Hữu Phúc- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, Trưởng BCĐ giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh thị xã- cho biết, chỉ trong 6 năm (2011- 2017), toàn thị xã đã có gần 300 dự án hạ tầng nông thôn, gần 3.000 căn nhà được cất mới và sửa chữa đã tạo nên bộ mặt nông thôn thật sự đổi mới.

Phong trào thi đua đã khơi dậy và cổ vũ người dân phát huy vai trò chủ thể, đồng hành cùng với chính quyền thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM thông qua việc hiến 1.035.235m2 đất, góp 7.930 ngày công lao động và tiền mặt với tổng trị giá hơn 210,6 tỷ đồng, chiếm 23,89% tổng vốn đầu tư.

Qua phong trào thi đua, mỗi địa phương đã có nhiều cách làm hay như xã Mỹ Hòa đã xây dựng được vùng chuyên canh nông nghiệp với sản phẩm chủ lực cây bưởi Năm Roi, chiếm 92% (1.163/1.266ha) diện tích đất nông nghiệp; xã Thuận An phát huy lợi thế của vùng chuyên canh màu đưa thu nhập người dân nông thôn cao nhất tỉnh đạt 59,81 triệu đồng/người/năm.

“Đây là con số khá “ấn tượng” và là mục tiêu phấn đấu của các xã xây dựng NTM hiện nay”- ông Nguyễn Hữu Phúc phấn khởi.

Chung tay vì người nghèo

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được các tỉnh trong cụm quan tâm thực hiện thông qua việc đẩy nhanh tiến độ rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách giảm nghèo, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Trong đó, tập trung vào 3 nhóm chính sách: hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ thuộc nội dung giảm nghèo đa chiều như nhà ở, giáo dục, y tế, thông tin, nước sạch; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tại Vĩnh Long, với vai trò nòng cốt trong thực hiện phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động các chương trình an sinh xã hội gần 744 tỷ đồng. Trong đó, vận động quỹ “Vì người nghèo” hơn 48,7 tỷ đồng, đạt 121,84% so chỉ tiêu.

“Đây là mức thu đạt cao nhất từ trước đến nay”- ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh phấn khởi cho biết. Số tiền trên, đã hỗ trợ cất và sửa chữa 1.936 căn nhà; hỗ trợ mua 25.000 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo hỗ trợ 400 con bò giống trị giá 6,8 tỷ đồng...

Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, kéo giảm 1% hộ nghèo toàn tỉnh, đạt 100% chỉ tiêu. Toàn cụm cũng đã giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 112,3% so kế hoạch.

Cùng hội nhập và phát triển

Thời gian qua, các địa phương trong cụm đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực để hỗ trợ người nghèo.
Thời gian qua, các địa phương trong cụm đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực để hỗ trợ người nghèo.

Để góp phần vào phong trào thi đua “Doanh nghiệp (DN) hội nhập và phát triển”, UBND các tỉnh đã thành lập Ban hỗ trợ DN, công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn và giải đáp cho DN.

Tổ chức nhiều cuộc đối thoại tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN đưa hàng Việt về nông thôn, tiếp cận đất đai, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Riêng tại Vĩnh Long, đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thông tin truyền thông; vận hành 1 cửa, 1 cửa liên thông hiện đại.

Đặc biệt, gần đây đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho tỉnh Vĩnh Long tiếp bước năm 2018 thuận lợi hơn.

Hàng quý, UBND tỉnh còn tổ chức đối thoại với DN, xóa bỏ rào cản về cơ chế chính sách, tạo quỹ đất sạch để thu hút DN vào đầu tư tại tỉnh.

Ngày 13/10 hàng năm đều tổ chức vinh danh các DN tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Năm 2017, đã khen thưởng 46 DN, qua đó cũng đã quảng bá hình ảnh phát triển của DN.

Nổi bật, Công ty TNHH SX-TM Phước Thành IV (Vĩnh Long) đã đầu tư phát triển nhiều lĩnh vực với lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, đưa sản phẩm gạo Vĩnh Long đi khắp mọi miền đất nước và vươn ra thị trường thế giới.

Năm 2017, các tỉnh trong cụm đã tổ chức các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cụm đạt 14.085 triệu USD, đạt 102% kế hoạch, tăng 19,8% so năm 2016.

Tổng thu ngân sách đạt 65.913 tỷ đồng, đạt 102%, tăng 19,8%. Giải quyết việc làm cho 342.904 lao động, đạt 116,73%. Về khen thưởng cấp nhà nước, có 106 cờ thi đua Chính phủ, 246 huân chương Độc lập và Lao động các hạng; 897 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Qua phong trào thi đua, DN đã xuất sắc đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa với cải tiến, ứng dụng chế biến gạo sau 24 giờ nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch và sản xuất sạch hơn.

Đến nay, công ty đã tạo việc làm cho hơn 500 lao động, thu mua lúa gạo trong dân (100.000 tấn/năm) và đóng góp cho ngân sách tỉnh 2- 3 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Bạc Liêu đã khởi công Khu công nghiệp Ứng dụng công nghệ cao và phát triển tôm Bạc Liêu với diện tích 418,9ha với tổng mức đầu tư 3.217 tỷ đồng, là trung tâm liên kết với các viện, trường, các DN ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực tôm.

Tỉnh Đồng Tháp với phong trào “Khởi nghiệp trong thanh niên” có 192 DN mới thành lập với số vốn 888 tỷ đồng.

Tỉnh Kiên Giang với phong trào đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi thu hút các nhà đầu tư khởi nghiệp, năm 2017 đã thu hút 40 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 50.500 tỷ đồng; thành lập mới 1.449 DN, tăng 15% so cùng kỳ, tổng số vốn đăng ký gần 14.500 tỷ đồng, tăng 13%.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, năm 2017, phong trào thi đua yêu nước của các tỉnh trong cụm đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các ngành, các cấp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu đã được khen thưởng, biểu dương và tôn vinh. Từ đó đã tạo “đòn bẩy” thúc đẩy nhau cùng tiến bộ và phát triển.

Ông Lê Quang Đạo: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Từ phong trào thi đua đã giúp cho nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Mới đây, nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư, đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp cho an sinh xã hội và quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 340 tỷ đồng (chỉ tiêu 22 tỷ đồng). Qua đây, sẽ góp phần chung tay thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2018 về kéo giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo đa chiều.

Ông Nguyễn Hữu Phúc- Chủ tịch UBND TX Bình Minh

Phong trào thi đua đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của nhân dân đã đưa TX Bình Minh trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thời gian tới, thị xã sẽ hướng phong trào thi đua vào tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh

Năm 2018, sẽ tập trung đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước; các phong trào thi đua phải hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm, những việc khó, những việc làm mang tính đột phá để phấn đấu thực hiện.

Đồng thời, chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến từ cơ sở gắn với các phong trào thi đua thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948- 11/6/2018).

Kịp thời động viên khen thưởng để nêu gương, tạo không khí thi đua sôi nổi hướng tới các ngày lễ lớn trong năm.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH SX- TM Phước Thành IV

Qua phong trào thi đua, hầu như DN nào cũng có sự nỗ lực, kích thích nhân viên làm việc, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho công ty và đóng góp cho sự phát triển tỉnh nhà.

Hiện, công ty chúng tôi đang hướng tới mục tiêu trở thành DN đầu đàn cho những DN khác trong cùng ngành nghề, thúc đẩy cùng nhau phát triển; đồng thời sẽ xây dựng thương hiệu lớn mang tầm quốc tế.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI