Phỏng vấn nhanh

Bồi đắp lý tưởng, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho thế hệ trẻ

Cập nhật, 00:36, Thứ Hai, 17/10/2022 (GMT+7)

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với anh Trần Công Khánh - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Vĩnh Long.

* Thưa anh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, anh đánh giá những phong trào, hoạt động nào là điểm sáng ghi dấu ấn nhất?

- Nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Các chương trình hành động cách mạng của Đoàn được triển khai đồng bộ sát với tình hình thực tế, có bước phát triển mới, mang lại hiệu quả thiết thực hơn, có tính hiệu triệu, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, khẳng định được vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn trong đời sống xã hội và tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân về lớp thanh niên sống có lý tưởng, có hoài bão và sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Nổi bật, công tác giáo dục của Đoàn các cấp luôn được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; đồng thời tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng, lập trường tư tưởng vững vàng và khả năng miễn dịch trước những thông tin xấu, độc cho đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội. Các chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai với những nội dung thiết thực, hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, từ đó khẳng định vai trò của Đoàn là người bạn thiết thân của thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, hỗ trợ cho thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được chú trọng và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

* Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và tạo hiệu ứng xã hội tốt, anh có thể cho biết một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới?

- Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long hướng tới tập trung thực hiện 10 chỉ tiêu chủ yếu và 8 nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Trước hết, tiếp tục đổi mới các phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông, mạng xã hội; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong thế hệ trẻ thông qua các hoạt động, phong trào của Đoàn.

Bên cạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cùng các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên, trong đó, quan tâm, chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, chưa có nhiều cơ hội phát triển vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với đó, tập trung đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực và phù hợp hơn với nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn; xây dựng Đoàn thật sự kỷ luật, kỷ cương, chuẩn mực, vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao số lượng và chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của cán bộ Đoàn trong công tác phụ trách Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và tham mưu cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi phát triển toàn diện.

Với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Đoàn kết - Tiên phong - Sáng tạo”, tuổi trẻ Vĩnh Long quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, ra sức thi đua học tập, công tác tốt, hăng say lao động sản xuất, góp phần xây dựng tỉnh ngày thêm phát triển, văn minh, hiện đại.

* Xin cảm ơn anh và chúc đại hội thành công tốt đẹp!

CẨM HUỆ (thực hiện)