Tiên phong, xung kích xây dựng quê hương

Cập nhật, 13:16, Thứ Năm, 13/10/2022 (GMT+7)

 

Vấn đề đồng hành, hỗ trợ khởi nghiệp, việc làm cho đoàn viên, thanh niên được bạn trẻ quan tâm.
Vấn đề đồng hành, hỗ trợ khởi nghiệp, việc làm cho đoàn viên, thanh niên được bạn trẻ quan tâm.

Tại Hội nghị Đối thoại với thanh niên mới đây, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt niềm tin và kỳ vọng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bằng trí tuệ và lòng nhiệt quyết của tuổi trẻ cùng chung tay xây dựng tỉnh Vĩnh Long giàu đẹp hơn, xứng đáng với hình mẫu TN trong thời kỳ mới với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Nhiều vấn đề đặt ra

Với chủ đề “TN Vĩnh Long xung kích, sáng tạo, bản lĩnh, hội nhập”, tại buổi đối thoại, các cán bộ Đoàn, ĐVTN đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề được tuổi trẻ tỉnh nhà quan tâm.

Theo chị Võ Thị Cẩm Dung - Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít, ĐVTN là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có không ít TN sẵn sàng “gác việc riêng vì việc chung” tình nguyện lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự.

Chị quan tâm: “Hiện nay, tỉnh ta có những chính sách ưu tiên nào để hỗ trợ tạo việc làm, lập nghiệp cho TN, nhất là các đối tượng là quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương?”.

Liên quan đến hoạt động khởi nghiệp, bạn Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt - Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỏi: “Tỉnh có giải pháp như thế nào trong việc đồng hành, hỗ trợ ĐVTN tiếp cận Quỹ khởi nghiệp TN cũng như quảng bá sản phẩm khởi nghiệp và tiếp cận thị trường?”.

Chính sách về tạo nguồn, sử dụng cán bộ trẻ và thu hút nhân tài cũng được các bạn trẻ đặt ra. Theo chị Mai Thị Hồng Nhung - Bí thư Chi đoàn Trường Chính trị Phạm Hùng, Luật TN được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 đã quy định cụ thể nhiều chính sách của Nhà nước đối với TN. Trong đó, chính sách về tạo nguồn, sử dụng cán bộ trẻ và thu hút nhân tài được ĐVTN đặc biệt quan tâm. “Vậy tỉnh có chính sách, chương trình cụ thể trong việc tạo nguồn, sử dụng cán bộ trẻ và thu hút nhân tài trong thời gian tới?” - chị đặt câu hỏi.

Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Tú - Huyện Đoàn Long Hồ thì băn khoăn việc thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều. Bởi, bên cạnh những mặt tích cực, thì mạng xã hội Facebook, TikTok… lại ẩn chứa không ít nội dung tiêu cực, thông tin độc hại. Anh hỏi: “Trước tình trạng này, tỉnh có những định hướng nào trong công tác tuyên truyền đến ĐVTN và thanh thiếu nhi để họ tăng “sức đề kháng” tránh rơi vào “ma trận” độc hại trên mạng xã hội?”.

Giải đáp, gợi mở vấn đề bạn trẻ quan tâm

Trao đổi về những chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho ĐVTN, bà Huỳnh Thị Mỹ Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - TB - XH cho biết, tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều chính sách nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có nhóm đối tượng là TN, TN hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Các chính sách đang được triển khai gồm: cho vay vốn giải quyết việc làm; cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm; hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động; hỗ trợ đào tạo nghề qua thẻ học nghề đối với TN hoàn thành nghĩa vụ quân sự…

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà cũng thông tin: Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ vay vốn, ngành lao động - TB - XH luôn quan tâm chỉ đạo đơn vị chuyên môn thực hiện vai trò là “cầu nối” vừa dạy nghề vừa giới thiệu việc làm cho người lao động, trong đó có lượng lớn là TN.

Ngành cũng tích cực phối hợp với các địa phương chú trọng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT nhằm giúp các em tiếp cận thông tin về học nghề, có thể chọn con đường học nghề để vừa có bằng tốt nghiệp vừa có tay nghề, đảm bảo việc làm sau này thay vì phải vào thị trường lao động sớm.

Các diễn giả giải đáp thỏa đáng những vấn đề mà các bạn trẻ đã đặt ra.
Các diễn giả giải đáp thỏa đáng những vấn đề mà các bạn trẻ đã đặt ra.

Về vấn đề khởi nghiệp, ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở KH - ĐT cho hay, phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN của tỉnh hiện có bước phát triển mạnh mẽ. Số lượng, chất lượng dự án, ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tăng đáng kể, thể hiện rõ qua Cuộc thi Ý tưởng và dự án khởi nghiệp.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc thương mại hóa các ý tưởng còn hạn chế. Cùng với đó, mặc dù tỉnh duy trì Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp TN khoảng 10 tỷ đồng nhưng rất ít ĐVTN tiếp cận nguồn vốn này do không đáp ứng đủ điều kiện vay.

Thời gian tới, các bạn trẻ cần mạnh dạn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, mang mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả giới thiệu đến thị trường từ đó thu hút nhà đầu tư vào mô hình, dự án. Ngành chuyên môn tiếp tục tham mưu UBND tỉnh mở rộng nguồn vốn vay cũng như tạo điều kiện để TN có nhu cầu khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn...

Ông Trần Văn Hên - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc, đóng góp cho quê hương, trong thời gian tới tỉnh ta đã đưa ra một số giải pháp. Trước hết, xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo, không đố kỵ, tạo điều kiện cho người tài thăng tiến nghề nghiệp và cống hiến.

Bên cạnh, xây dựng và thực hiện tốt chính sách về tiền lương và các chế độ đãi ngộ tương xứng đối với người có tài năng. Bố trí nguồn kinh phí thỏa đáng để thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài như: trả lương, thu nhập, xây dựng quy định hỗ trợ tài năng trẻ, khen thưởng, vinh danh, cử đi đào tạo, bồi dưỡng, ưu đãi về mua, thuê nhà công vụ, nhà ở xã hội.

Cùng với đó, rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ là người dân tộc thiểu số từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh. Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo lại các cán bộ cơ sở, người dân tộc thiểu số nhằm bảo đảm đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường thu hút đội ngũ trí thức trẻ, sinh viên mới tốt nghiệp đạt thành tích xuất sắc có đủ năng lực, phẩm chất bố trí vào một số chức danh phù hợp.

Để “tăng sức đề kháng” cho bạn trẻ trên mạng xã hội, anh Trần Công Khánh - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chia sẻ: Đoàn các cấp thực hiện chiến lược cùng nhau dùng mạng xã hội để lan tỏa thông tin tích cực, những tấm gương TN tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào TN qua các hoạt động của Đoàn.

Bên cạnh đó, đội ngũ báo báo viên, tuyên truyền viên các cấp của Đoàn sẽ thường xuyên cập nhật thông tin để kịp thời phát hiện những thông tin độc hại, những video không chuẩn mực và các nội dung xấu độc trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, phối hợp tổ chức các cuộc thi, tuyên truyền, vận động giúp nâng cao nhận thức, hình thành ý thức cao trong việc sử dụng mạng xã hội cho ĐVTN và thanh thiếu nhi…

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho ĐVTN học tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ