Tuổi trẻ Vĩnh Long tiên phong, cống hiến sức trẻ dựng xây quê nhà

Cập nhật, 08:52, Thứ Bảy, 15/10/2022 (GMT+7)

 

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng.
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, với tinh thần tiên phong cùng khát khao cống hiến, tuổi trẻ Vĩnh Long đã tích cực tham gia các phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bằng những phần việc thiết thực, cụ thể, tuổi trẻ tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây tỉnh nhà.
 
Nhiều kết quả thiết thực
 
Theo Tỉnh Đoàn, nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được coi trọng, có nhiều đổi mới, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức truyền thông hiện đại phù hợp.
Trong đó, việc ứng dụng các nền tảng số, không gian mạng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19. Nổi bật, việc đăng tải, lan tỏa trên 185.000 tin tốt, câu chuyện đẹp trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của tổ chức Đoàn đã kịp thời định hướng nhận thức chính trị, tư tưởng, thái độ của ĐVTN.
 
Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa được thực hiện đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.
Bạn trẻ  thực hiện  công trình  thắp sáng đường quê.
Bạn trẻ thực hiện công trình thắp sáng đường quê.
 
Trong đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã cổ vũ và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 5 năm, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện trên 3.500 công trình, phần việc thanh niên; xây mới và sửa chữa 325 căn nhà nhân ái; xây dựng 9 cầu giao thông nông thôn và làm mới 12km đường đan…
 
Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng là điểm nhấn mạnh mẽ, phát huy được tinh thần sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác phục vụ nhân dân. Theo đó, ĐVTN đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng và đề xuất hơn 17.200 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam…
 
Song song đó, phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy, phát huy tinh thần, trách nhiệm, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của ĐVTN, với 210 đội thanh niên xung kích và 2.700 ĐVTN tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. 
 
Công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên được thực hiện thường xuyên.
Công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên được thực hiện thường xuyên.
Nhiệm kỳ cũng đã đánh dấu vai trò của tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực, giải pháp tích cực tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho ĐVTN trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó, tư vấn, dạy nghề cho trên 91.000 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho hơn 6.900 ĐVTN và trao 14.250 học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…
 
Anh Trần Công Khánh - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được nhiều phong trào, hoạt động với các nội dung thiết thực, khẳng định rõ nét dấu ấn của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng địa phương, góp phần phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà. Qua đó, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là đội dự bị tin cậy của Đảng và là người bạn đồng hành của ĐVTN.
 
Phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng cống hiến 
 
Dưới sự đoàn kết tập hợp của tổ chức Đoàn, ĐVTN đã ra sức thi đua, sẵn sàng tiên phong đóng góp sức trẻ phục vụ quê hương. Cụ thể, mỗi năm ĐVTN khối cơ quan và doanh nghiệp đã có hàng trăm đề tài, sáng kiến và phần việc thanh niên mang lại lợi ích thiết thực. ĐVTN khối trường học vươn lên trong học tập vừa tích cực nghiên cứu khoa học. Như bạn Nguyễn Ngọc Bảo Trúc - sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, với sự nỗ lực của mình, những năm học qua, Bảo Trúc đã đạt được danh hiệu “Sao Tháng Giêng”, đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. Mới đây, Bảo Trúc còn đạt giải nhất Cuộc thi Ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh… Bảo Trúc chia sẻ: “Sinh viên thời hội nhập phải cố gắng phát huy tri thức, sức trẻ nhiều hơn nữa để trở thành người hữu ích cho xã hội”.
 
Trong khi đó, ĐVTN nông thôn đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn ngành nghề để khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với các tiềm năng của địa phương. Nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm từ thảo dược, cây cỏ thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe, anh Nguyễn Trường Ái - Bí thư Xã Đoàn Phú Đức (huyện Long Hồ) đã quyết định khởi nghiệp từ sản xuất trà đinh lăng, trà bồ công anh túi lọc. Hiện với việc kinh doanh hai sản phẩm trà này, anh thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng.
 
Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang phát huy tinh thần nhiệt huyết cống hiến trong các phong trào tình nguyện hữu ích. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuổi trẻ còn vận động hỗ trợ hơn 115 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho người dân, hỗ trợ dân tiêu thụ hơn 1.050 tấn nông sản; tặng gần 12.400 phần quà cho gia đình chính sách… 
 
Còn Huyện Đoàn Long Hồ, bên cạnh thực hiện 1.330 công trình, phần việc thanh niên “làm mới” địa phương đã thành lập hẳn đội hình “Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới” đảm nhận 19 tuyến đường thắp sáng dài hơn 19km. 

 

Đoàn viên, thanh niên ra sức học tập, nghiên cứu khoa học.
Đoàn viên, thanh niên ra sức học tập, nghiên cứu khoa học.
Trong khi đó, tuổi trẻ TP Vĩnh Long cũng hòa mình vào các hoạt động xây dựng đô thị văn minh. Đáng chú ý ở Phường 3 (TP Vĩnh Long), ĐVTN đã góp công thực hiện gần 750 công trình, phần việc: nâng cấp các tuyến đường, tháo gỡ quảng cáo sai quy định, vệ sinh môi trường… Nói như anh Trần Quốc Quang Huy - Bí thư Đoàn Phường 3 thì: “Thông qua các phần việc có ích cho thấy sức trẻ của ĐVTN đã đi vào thực tiễn đời sống bằng những việc làm đầy trách nhiệm”.
 
Đó là chưa kể Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày chủ nhật xanh, ĐVTN đã thực hiện hàng ngàn phần việc xây cầu, sửa nhà, làm cỏ, trồng hoa... Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ĐVTN tỉnh nhà lại cháy bỏng tinh thần tiên phong, tương trợ, với hàng ngàn lượt ĐVTN không ngại vất vả khuya sớm tình nguyện tham gia hỗ trợ trực các chốt kiểm soát, truy vết F0, chung tay chăm lo sức khỏe và đời sống người dân. Nhiều chương trình trao tặng túi an sinh, gian hàng 0 đồng đã vận động nguồn lực trị giá hàng tỷ đồng sẻ chia khó khăn với người dân.
 
Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua đã minh chứng rõ nét cho tinh thần sáng tạo, không ngại dấn thân, cống hiến của tuổi trẻ. Từ đó, nhiều ĐVTN được rèn luyện và trưởng thành hơn. 5 năm qua, Đoàn đã giới thiệu trên 7.250 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, qua đó trên 3.640 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Đồng chí Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Các cấp bộ Đoàn cần tập trung triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên cho ĐVTN. Cùng với đó, có giải pháp cụ thể giúp ĐVTN nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu thử thách và dám đột phá vì lợi ích chung; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ được trưởng thành từ công tác Đoàn để giới thiệu bổ sung cho cấp ủy Đảng, chính quyền…
Bài, ảnh: CẨM HUỆ