Dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 9 tuổi, thường bị cảm, ho, sổ mũi. Để giúp bé khỏe mạnh cũng như phòng ngừa một số bệnh lây nhiễm thì cần bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày như thế nào?

Nguyễn Thị Diễm Quỳnh (Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân)

Trả lời: Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của trẻ cả về thể lực lẫn trí tuệ. Để hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi, phế quản… cần bổ sung vitamin A để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, phục vụ các chức năng nhìn, phát triển, bảo vệ toàn vẹn biểu mô và sự phân bào, miễn dịch của trẻ.

Khi thiếu vitamin A, trẻ dễ bị quáng gà, chậm phát triển về thể chất, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa. Thức ăn nguồn gốc động vật có chứa vitamin A gồm trứng, cá, sữa, thịt, gan heo, tôm… Thực vật có rau ngót, rau muống, rau dền, xà lách, cà rốt, bí đỏ và những quả chín như đu đủ, xoài, hồng…

Bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, sưng nướu răng, thiếu máu và các bệnh nhiễm khuẩn, vi rút. Các loại rau như ớt chuông, rau ngót, mồng tơi, súp lơ, hành tươi, cà chua và các loại hoa quả như cam, chanh, quýt… là nguồn vitamin C rất dồi dào.

Ăn đủ ba nhóm thực phẩm gồm: Chất đường bột cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần hàng ngày của trẻ. Ngoài gạo có thể ăn thêm khoai lang, bắp, khoai tây, bột mì… Chất đạm giúp phát triển các khối cơ, tạo kháng thể chống lại nhiều bệnh nhiễm khuẩn.

Đạm còn tác động đến sự phát triển tế bào não và cung cấp một phần nhỏ năng lượng cho cơ thể nên bổ sung đạm bằng cách cho trẻ ăn nhiều trứng, sữa, thịt, cá, tôm, cua, lươn và các loại đậu.

Chất béo giúp bổ sung năng lượng, làm thức ăn mềm ra, trẻ ăn ngon miệng hơn và giúp trẻ hấp thu tốt các loại vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E, D, K,… nên cho trẻ ăn các nguồn chất béo thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)