Thuốc lá- yếu tố nguy cơ hàng đầu bệnh ung thư đầu cổ

Cập nhật, 05:02, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Khói thuốc lá chứa ít nhất 250 hóa chất độc hại và khoảng 50 chất được xác định là chất gây ung thư.
Khói thuốc lá chứa ít nhất 250 hóa chất độc hại và khoảng 50 chất được xác định là chất gây ung thư.

(VLO) Ung thư đầu cổ chiếm khoảng 3- 5% trong số các bệnh ung thư. Các nhà khoa học đã chỉ ra, khói thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất có liên quan đến khoảng 85% ca mắc ung thư đầu cổ. Từ bỏ thói quen gây hại này giúp chúng ta giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư đầu và cổ là loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới, thuộc nhóm ung thư phát sinh ở mũi, lưỡi, má, họng, amidan, thanh quản, tuyến nước bọt và tuyến giáp.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, ung thư đầu và cổ là căn bệnh có tiên lượng xấu, tỷ lệ người mắc ngày một cao. Nguyên nhân gây ung thư đầu và cổ do hút thuốc, uống rượu, vệ sinh răng miệng kém và vi rút HPV.

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc có khả năng phát triển bệnh ung thư miệng cao hơn 27 lần và có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao hơn 12 lần những người không hút thuốc. Việc uống quá nhiều rượu cùng với hút thuốc, làm tăng nguy cơ nhiều loại bệnh ung thư.

Các triệu chứng ung thư đầu và cổ: má đỏ hoặc xuất hiện các đốm trắng trong khoang miệng; bướu, cục u ở vùng đầu hoặc cổ có thể gây đau hoặc không; đau họng liên tục; miệng hôi; khàn tiếng hoặc thay đổi giọng nói; nghẹt mũi thường xuyên hoặc chảy máu mũi liên tục; chảy máu cam thường xuyên; khó thở.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng như suy giảm thị lực không điều trị được; các bộ phận vùng đầu cổ hoạt động kém, thường có cảm giác tê hoặc co giật nhẹ; tai hoặc hàm đau bất thường; nước bọt hoặc đờm có lẫn máu. Răng lung lay, rụng răng hoặc răng giả không còn vừa miệng. Cảm giác đau dữ dội khi nhai, khó nuốt, khó di chuyển hàm hoặc lưỡi; mệt mỏi, giảm cân,...

Hầu hết ung thư đầu và cổ có triệu chứng sớm, nếu được điều trị sớm, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên, cần đến ngay cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: MAI ANH