An toàn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 10/05/2022 (GMT+7)

 

Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3- TP Vĩnh Long) sau tan trường.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3- TP Vĩnh Long) sau tan trường.

(VLO) Chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi được tỉnh Vĩnh Long triển khai từ ngày 20/4, đến nay với hơn 20.000 liều vắc xin đã được tiêm. Tất cả trẻ được tiêm đều an toàn và đảm bảo sức khỏe sau tiêm.

Con an tâm vì có vắc xin bảo vệ

Trong bối cảnh dịch vẫn còn diễn biến phức tạp thì việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng. Trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, qua đó góp phần thúc đẩy các mục tiêu xã hội khác, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Với nguyên tắc tiêm cho trẻ từ lứa tuổi cao đến lứa tuổi thấp, trên 100 điểm tiêm đặt tại các trường trung học cơ sở và tiểu học đã tiến hành tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 an toàn cho hơn 20.300 trẻ từ 10- dưới 12 tuổi không mắc COVID-19 hoặc mắc COVID-19 và đã khỏi trên 3 tháng.

Theo Sở Y tế, công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu, phụ huynh và cả học sinh đều yên tâm khi được tiêm vắc xin. Tất cả trẻ sau tiêm đều an toàn, chỉ có vài trường hợp có phản ứng nhẹ sau tiêm nhưng sức khỏe nhanh chóng được phục hồi và sinh hoạt, học tập bình thường.

Em Nguyễn Ngọc Thảo My (lớp 5 Trường Tiểu học Lê Lợi, Phường 3, TP Vĩnh Long) cười vui: “Trước khi chích con hơi hồi hộp xíu và sau khi chích xong về con bị nhức cái tay, con có hơi hầm hầm xíu nhưng con vẫn ăn uống và chơi bình thường. Giờ có vắc xin bảo vệ con đi học hay đi chỗ đông người con thấy yên tâm lắm!”

Sau 2 tuần được chích vắc xin ngừa COVID-19, em Trần Bảo Long (lớp 6 Trường THCS Lê Quí Đôn- TP Vĩnh Long) cho biết: “Con cảm thấy rất là vui khi được tiêm ngừa COVID-19. Lớp con cũng có khá nhiều bạn bị F0 phải nghỉ học. Con tự tin vì có vắc xin bảo vệ”.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (TP Vĩnh Long) Nguyễn Thị Kim Tuyết, việc tiêm ngừa COVID-19 là cần thiết nhằm giúp học sinh có kháng thể để phòng, chống dịch. Để tạo sự đồng thuận, yên tâm cho phụ huynh và học sinh, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, chú trọng thông tin về lợi ích của việc tiêm vắc xin và những lưu ý phối hợp trong chăm sóc, theo dõi sức khỏe học sinh sau tiêm.

Vắc xin là giải pháp an toàn cho trẻ

Việc tiêm ngừa cho trẻ là bước đi quan trọng giúp việc dạy học trở lại trạng thái bình thường mới.
Việc tiêm ngừa cho trẻ là bước đi quan trọng giúp việc dạy học trở lại trạng thái bình thường mới.

Bộ Y tế đã đánh giá, việc tiêm vắc xin sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả người không đủ điều kiện tiêm chủng hoặc có thể chuyển nặng nếu bị mắc bệnh.

Theo thống kê của ngành y tế, Vĩnh Long có trên 106.000 trẻ từ 5- dưới 12 tuổi. Đến thời điểm này, trẻ từ 10- dưới 12 tuổi đã được tiêm ngừa. Với nhiều phụ huynh, nỗi lo trước khi con tiêm chủng cũng dần được giải tỏa sau hơn 10 ngày tiêm sức khỏe trẻ đều bình thường và sự an toàn cho con trước dịch COVID-19 khi được vắc xin bảo vệ cũng giúp phụ huynh yên tâm hơn.

Anh Lưu Thanh Trường (xã Mỹ An- Mang Thít) cho biết: “Đưa con đi tiêm thấy thầy cô và nhân viên y tế hướng dẫn, khám cho các con rất kỹ. Còn dặn ra ngồi đợi 30 phút, bảo con về nhà không được chạy giỡn mạnh, có đau mệt gì nói ba mẹ ngay. Vậy mà thằng bé tiêm ngừa ngon lành, hổng có bị hành gì hết, ăn ngủ khỏe. Hôm sau đi học vui khỏe như mọi khi. Tôi thấy rất an tâm”.

Còn chị Nguyễn Thanh Trúc (Phường 3, TP Vĩnh Long) tâm sự: “Trước khi tiêm vắc xin cho con, nói thiệt tôi cũng lo lo. Nhưng trong tình hình dịch bệnh phức tạp, vắc xin là biện pháp an toàn cho con khi đến trường. Khi tiêm về con có than đau chỗ tiêm, có hầm hầm nhưng sinh hoạt bình thường 1 ngày sau đó”.

Vắc xin vẫn là giải pháp chiến lược trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Người từ 12 tuổi trở lên đang được vắc xin bảo vệ. Vĩnh Long sẽ triển khai tiêm cho trẻ hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng.

Nhóm tuổi từ 5 đến dưới 10 tuổi, sẽ tiếp tục được tỉnh tổ chức tiêm khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin. Phụ huynh cần quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ và đưa trẻ tiêm phòng đúng lịch, đủ liều khi được thông báo của ngành chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng: Trong số gần 20.000 trẻ được tiêm, phản ứng sau tiêm rất nhẹ nhàng, chỉ có một số đau tại chỗ tiêm sốt nhẹ và trẻ trở về đi học sinh hoạt bình thường. Việc tổ chức tiêm chủng cho trẻ cũng tổ chức chu đáo giữa ngành y tế, giáo dục và địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tiêm ở lứa tuổi nhỏ hơn 9 tuổi, 8 tuổi và nhỏ hơn.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN