Sức khỏe và thuốc lá

Nguy kịch sau khi hút thuốc lào

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 10/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu một bệnh nhân (BN) sốc do ngộ độc nicotine sau khi hút điếu thuốc lào.

BN là anh Sầm Văn D., 25 tuổi, sau khi hút một điếu thuốc lào đã lên cơn co giật, nôn, toàn thân tím tái, mất ý thức. BN được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, SPO2 thấp, mạch nhanh. Các bác sĩ đã đặt nội khí quản, cho thở máy, sử dụng thuốc cấp cứu. Hiện BN qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ, thuốc lào thuộc họ cây thuốc lá, hàm lượng nicotin rất cao, tác hại tương tự như thuốc lá. Khi hút thuốc, cơ thể hít vào hơn 4 triệu hợp chất độc hại, trong đó hơn 40 hợp chất gây ung thư.

Nicotin là chất lỏng sánh như dầu, không màu và có mùi, tiếp xúc với không khí chuyển màu nâu sẫm và có mùi rất mạnh đặc biệt. Nicotin là một chất rất độc, có thể gây nhiễm độc nghiêm trọng và gây tử vong, hấp thụ vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp và da.

Nicotin có trong thuốc lá với tỷ lệ thay đổi từ 0,05 - 8%, thường là 2 - 3%. Người ta đã tính ra được hút một điếu thuốc lá là tự tước đi 5,5 phút sự sống. Hút thuốc lá làm tăng thêm tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là các bệnh gây ung thư, bệnh tắc nghẽn mãn tính…

Những tác hại chính do hút thuốc lá và chất nicotin gây ra: ung thư phổi, ung thư ở các bộ phận đầu và cổ: ung thư thực quản, ung thư thanh quản, miệng, mũi; ung thư thận và bàng quang; ung thư tuyến tụy và bộ phận sinh dục cả nam lẫn nữ, liên quan tới việc hút thuốc lá dẫn đến ung thư tử cung và ung thư dương vật; ung thư hậu môn và trực tràng.

Bệnh đường hô hấp từ hút thuốc lá, ngửi mùi khói thuốc lá ảnh hưởng tới chức năng phổi qua mũi, miệng vòm họng, khí quản và vào phổi làm tắc nghẽn mãn tính gây nên hen suyễn nhiễm trùng đường hô hấp.

Lạm dụng thuốc lào dẫn đến cảm giác say thuốc, mất thăng bằng, sùi bọt mép,... Say thuốc lào rất dễ tử vong vì người say thuốc không tự kiểm soát được hành vi.

MAI ANH