Nhà nông tìm hiểu

Nuôi chim bồ câu nhốt chuồng

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 28/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn nuôi chim bồ câu lấy thịt theo hình thức nhốt chuồng. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi.

Lê Văn Nhị (Xã Long Mỹ- Mang Thít)

Anh Nhị mến!

Nuôi chim bồ câu theo mô hình nhốt chuồng là cách nuôi phổ biến hiện nay. Khác với mô hình nuôi thả, nuôi chim bồ câu nhốt lại được phân chia theo từng nhóm và được nuôi trong môi trường khép kín hoàn toàn.

Trước hết, khi làm chuồng trại đảm bảo chuồng nuôi đủ ánh sáng, khô thoáng, tránh được gió lùa, có diện tích đủ hoặc rộng rãi cho sự hoạt động của chim. Vật liệu làm chuồng nuôi bồ câu thường sử dụng sắt, tôn, nhựa, lưới thép B40…

Kiểu làm chuồng phổ biến nhất là chuồng nuôi chim bồ câu nhiều tầng làm bằng khung thép, kích thước phụ thuộc vào số ô chuồng. Chiều cao của chuồng tính từ mặt đất đến phần sàn thấp nhất là 60cm, đảm bảo khô ráo, thoáng mát, hợp vệ sinh và vừa tầm chăm sóc.

Ở đáy của mỗi ô chuồng đều làm bằng lưới thép để bảm bảo cho việc thoát phân và phải vệ sinh thường xuyên, tránh ô nhiễm môi trường, phát sinh khí độc hại… Máng ăn có thể làm bằng tre hoặc tôn, máng uống có thể tận dụng lon, chai nhựa, vỏ lon bia, vỏ nước giải khát, cốc nhựa.

Tùy vào mục đích nuôi mà lựa chọn chim bồ câu khác nhau. Trường hợp nuôi lấy thịt thì nên chọn chim trống, bởi khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn.

Chim bồ câu giống phải đảm bảo khỏe mạnh, nhanh nhẹn, không có dị tật và bộ lông mượt. Thời điểm chọn mua chim giống tốt nhất khi chim 4- 6 tháng tuổi. Nên chọn các cơ sở uy tín để mua.

Cần quan tâm đặc biệt đến số lượng cũng như chất lượng thức ăn cho chim bồ câu. Cho ăn 2 lần/ngày, nên tập cho chúng thói quen ăn đúng giờ. Chim bồ câu thích ăn các loại đậu, bắp, lúa. Ngoài ra, cần phải bổ sung thêm chất khoáng, đặc biệt là muối ăn.

Chim bồ câu là loài ít có nhu cầu về nước uống nên không cần cho quá nhiều nước. Tuy nhiên, nước uống phải sạch, pha với vitamin và được thay hàng ngày.

Chim bồ câu có sức đề kháng mạnh, hơn nữa khi nuôi theo hình thức này sẽ hạn chế khả năng lây lan của mầm bệnh. Tuy nhiên, anh cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG