Được dành một phần di sản để thờ cúng khi có di chúc

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Ba mẹ qua đời và có để lại một số đất đai nhưng không để lại di chúc. Hiện 4 anh chị em chúng tôi định chia đều số đất này. Riêng căn nhà của ba mẹ, chúng tôi thống nhất cho em trai út ở để thờ cúng. Trước khi chia thừa kế, em út tôi yêu cầu chia thêm một phần đất vì em phụ trách hương hỏa. Yêu cầu này có đúng không?

L.M.Đ. (Trà Vinh)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 626 Bộ luật Dân sự (BLDS), người lập di chúc có quyền dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng. Và theo khoản 1 Điều 645 BLDS: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Căn cứ quy định trên, cho thấy việc để dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng được thực hiện khi có di chúc. Còn trong trường hợp này, ba mẹ anh không có di chúc. Do vậy, việc chia thừa kế sẽ được thực hiện theo pháp luật. Theo điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 651 BLDS, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự, trong đó hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Thừa kế theo pháp luật không quy định việc dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng. Do vậy, không bắt buộc phải thực hiện lời đề nghị nói trên, trừ khi các anh chị em của anh tự nguyện có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ