Muốn thay đổi họ của con phải có sự đồng ý của cha, mẹ

Cập nhật, 16:57, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

Tôi và chồng ly hôn đã lâu. Đứa con chung do tôi nuôi dưỡng. Nay con cũng đã 15 tuổi. Vì một số lý do khách quan, không muốn ảnh hưởng đến con sau này, tôi muốn thay đổi họ của con từ họ cha sang họ mẹ (là tôi), có được không?

L.T.C. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điểm a khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự quy định: Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp: Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại.

Khoản 1 Điều 26 Luật Hộ tịch quy định phạm vi thay đổi hộ tịch: Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện ý định trên, chị phải căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/NĐ-CP (hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch) về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch, như sau: Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ