Trộm lãnh án

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Các bị cáo đều có sức khỏe nhưng không tìm việc chân chính mà lợi dụng sơ hở của người khác trong việc bảo vệ tài sản để lấy trộm. Hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra lén lút nhưng vẫn bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.

Những vụ án trộm cắp tài sản được ngành tòa án đưa ra xét xử vừa qua thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhằm giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung của toàn xã hội, góp phần kéo giảm loại tội phạm đang gây rất nhiều bức xúc trong xã hội.

Như trường hợp của Đoàn Hiền An (SN 2001, ngụ tỉnh Đồng Tháp) từng có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án xong từ giữa năm 2021 thì đến đầu năm sau đã tái phạm.

Cụ thể, ngày 11/1, An mang theo “đồ nghề” gồm: kềm, kéo, dao tự chế đi bộ từ nhà đến huyện Bình Tân tìm tài sản lấy trộm.

Đến nhà chị L.T.C.T., An thấy cửa nhà sau khép hờ nên đột nhập vào bên trong lấy 3 điện thoại di động giấu vào túi áo rồi đến nơi khác tìm tài sản trộm tiếp.

Khuya cùng ngày, An đột nhập vào cửa hàng tạp hóa của anh N.V.H. trộm 10 gói thuốc lá. Nghe tiếng gà gáy, An tiếp tục “lần theo dấu vết” ra phía sau nhà trộm 3 con gà bỏ vào bao rồi đi bộ về nhà.

Giữa đường thấm mệt, An dừng lại gốc cây ven đường nằm ngủ quên đến sáng và bị người dân phát hiện sự việc trình báo công an. Quá trình điều tra, An thừa nhận hành vi phạm tội và khai thêm 1 vụ trộm tiền mặt 9,5 triệu đồng.

Theo định giá, 3 điện thoại di động, 10 gói thuốc lá và 3 con gà An lấy trộm của chị T. và anh H. trị giá hơn 2,2 triệu đồng. Như vậy, tổng giá trị tài sản mà An phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 11,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, bị cáo An thành khẩn khai báo nhưng do phạm tội khi chưa được xóa án tích nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù, tội “Trộm cắp tài sản”.

Tương tự, TAND huyện Vũng Liêm vừa đưa vụ án “Trộm cắp tài sản” ra xét xử đối với bị cáo Trương Văn Phước (SN 1997). Thời điểm phạm tội, bị cáo là công nhân xây dựng công trình tại huyện Vũng Liêm.

Do cần tiền tiêu xài nên ngày 22/1/2022, lợi dụng lúc công trình tạm ngưng thi công, Phước thuê ông H. là tài xế xe ba gác đến công trình chở 20 đoạn sắt bán phế liệu.

Ông H. thấy sắt còn mới nên thương lượng với Phước mua lại với giá 3,6 triệu đồng. Sau đó, ông H. đem bán lại cho một cửa hàng phế liệu với giá 5,1 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, ông H. không biết đây là tài sản lấy trộm nên không xử lý hình sự.

Ngày 13/2, Công an huyện Vũng Liêm khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cho Phước tại ngoại phục vụ điều tra.

Đến giai đoạn xét xử, Phước không chấp hành quyết định triệu tập nên TAND huyện Vũng Liêm ra quyết định bắt bị cáo tạm giam.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm trái pháp luật đến quyền sở hữu, quản lý, sử dụng tài sản của người khác.

Trong khi đó, bị cáo được cho tại ngoại phục vụ điều tra, đáng lẽ khi được triệu tập phải chấp hành nhưng trốn tránh, thể hiện sự xem thường pháp luật nên phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phía bị hại có đơn xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Văn Phước 3 tháng tù, tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG